วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

DeepEye แอปพลิเคชันตรวจโรคเบาหวานขึ้นตาฝีมือคนไทยคว้ารางวัล Grand Prix จากเจนีวา


          นับเป็นข่าวดีสำหรับชาวไทย เมื่อทีมจักษุแพทย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พัฒนานวัตกรรมตรวจโรคเบาหวานขึ้นตาในผู้สูงอายุด้วยโปรแกรมมือถือ "DeepEye Application" และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ ถ้วยรางวัลเกียรติยศอันดับ 1 ผลงานสิ่งประดิษฐ์ระดับโลก ในงาน 45th International Exhibition of Inventions ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 2 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

          ทีมพัฒนาประกอบด้วย รศ.นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์, รศ.ดร.จาตุรงค์ ตันติบัณฑิต และผศ.นพ.ณวพล กาญจนารัณย์ โดย DeepEye จะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการประมวลผลภาพถ่ายจอตาของผู้ป่วยและประเมินความเสี่ยงที่จะตาบอด


          นวัตกรรมดังกล่าวจะใช้การทำงานร่วมกันของอุปกรณ์ 3 อย่าง ได้แก่ กล้องถ่ายรูปจอประสาทตาแบบพกพา, โทรศัพท์มือถือ (ที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน DeepEye) และเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เมื่อมีการถ่ายภาพจอตาจะทำการอัพโหลดรูปเข้าไปในมือถือโดยอัตโนมัติ จากนั้นแอปพลิเคชันจะส่งรูปไปที่เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ก็จะทำการประมวลผลและแจ้งผลกลับมาที่แอปพลิเคชัน สามารถตรวจคัดกรองและจำแนกภาพถ่ายจอตาได้ 3 ประเภทใหญ่ ได้แก่
  • ปกติ (Normal)
  • มีเบาหวานขึ้นจอตา ( Diabeticretinopathy: DR)
  • เป็นโรคอื่น (Other Diseases)
ในกรณีที่ตรวจพบว่ามีเบาหวานขึ้นตาหรือ DR ก็สามารถระบุระดับความรุนแรงของโรคออกเป็น 4 ระดับไล่เรียงตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนถึงระดับรุนแรงถึงขั้นมีเส้นเลือดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นระยะอันตรายที่ผู้ป่วยมีความเสี่ยงตาบอดได้มากที่สุด


          ปัจจุบันแอปพลิเคชัน DeepEye มีความแม่นยำอยู่ที่ 95% หากมีการเก็บข้อมูลภาพถ่ายจอตามากขึ้น จะสามารถเพิ่มความแม่นยำให้อยู่ที่ 99% ซึ่งเป็นระดับที่มาตรฐานสากลยอมรับ โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีก 6 เดือน หลังจากนั้นก็จะเสนอ สปสช. ให้ใช้ในโรงพยาบาลชุมชนทั่วไทย

          นวัตกรรมชิ้นนี้สร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันภาวะตาบอดจากโรคเบาหวานขึ้นตาในผู้สูงอายุ โดยข้อมูลล่าสุดประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนกว่า 7 ล้านคน ในจำนวนนี้มีปัญหาโรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตา 10% ซึ่งจักษุแพทย์มีน้อย ทำให้การตรวจคัดกรองโรคเบาหวานขึ้นตาทำได้ยาก กว่าผู้ป่วยจะมาพบแพทย์ก็อยู่ในระยะรุนแรงที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะตาบอดแล้ว นอกจากนี้แอปพลิเคชัน DeepEye ยังได้รับความสนใจจากแพทย์สวิสและ Google อีกด้วย

          ถือเป็นบทความแรกที่เขียนข่าวคนไทยเลยนะเนี่ย ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับทีมที่ชนะด้วยนะครับ หวังว่านวัตกรรมนี้จะช่วยคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงให้ได้รับการรักษาทันท่วงที ส่วน (หนึ่งใน) วิธีป้องกันไม่ให้เป็นโรคเบาหวาน เพื่อน ๆ สามารถอ่านได้ที่บทความ ปัจจัยที่ทำให้รู้สึกอยากขนมหวาน กับบทความ วิธีต่อสู้กับความอยากขนมกินเล่น


ที่มา: Bangkokbiznews.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น