วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560

Google จัดการปัญหาหน้าเพจเด้งใน Chrome


          เพื่อน ๆ เคยเจอปัญหานี้กันหรือเปล่าเอ่ย ตอนที่ใช้มือถือเปิดลิงก์และกำลังอ่านบทความอยู่ดี ๆ พอเลื่อนลงไปยังย่อหน้าถัดไป จู่ ๆ หน้าเพจก็เด้งกลับมาที่ด้านบนสุดราวกับมีพลังงานอะไรบางอย่างมาควบคุมเอาไว้ (ฮา) การเด้งของหน้าเพจเหล่านี้มักเกิดจากการแทรกภาพหรือเนื้อหาอื่น ๆ (เช่น โฆษณา) ลงไปในเว็บไซต์ ในตอนที่เราเปิดหน้าเพจ เนื้อหาหรือข้อความในหน้าเพจนั้น ๆ ก็จะแสดงขึ้นมาก่อน จากนั้นเนื้อหาอื่น ๆ จะแสดงขึ้นมาทีหลัง พอเราเลื่อนหน้าเว็บลงมายังพื้นที่ ๆ ใส่เนื้อหาจากแหล่งอื่น เนื้อหาเหล่านั้นก็จะถูกโหลดเข้ามายังหน้าเว็บ ทำให้หน้าเว็บเกิดการรีเซ็ต นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าเว็บเพจเด้งขึ้นไปยังข้างบนสุด

          แต่ Chrome เวอร์ชั่นล่าสุด (เวอร์ชั่น 56+) ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์ที่เรียกว่า Scroll anchoring ซึ่งจะทำการล็อคเนื้อหาที่เรากำลังอ่านอยู่ และคงแสดงผลในจุดเดิมเอาไว้เพื่อให้เราสามารถอ่านเนื้อหาต่อไปได้โดยไม่เด้งหน้าเพจไปข้างบนสุด


          จากคลิปวิดีโอเป็นการเปรียบเทียบ Chrome เวอร์ชั่นเก่ากับเวอร์ชั่นที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในเวอร์ชั่นที่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ หน้าเพจจะไม่เด้งขึ้นไปข้างบนสุด ทำให้เราอ่านเนื้อหาในหน้าเว็บได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันนี้ ฟีเจอร์ดังกล่าวสามารถป้องกันการเด้งได้ 3 ครั้ง แต่ทาง Google ยังคงพัฒนาต่อไปให้สามารถป้องกันการเด้งได้มากครั้งขึ้นอีก


ที่มา: Blog Google


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น