วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

YouTube รูปแบบใหม่พร้อมให้ผู้ใช้งานทดสอบแล้ว


          ถ้าพูดถึงเว็บไซต์สำหรับดูคลิปวิดิโอ ก็คงไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์ Youtube ซึ่งนอกจากฟังก์ชันในการดูคลิปวิดิโอแล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถอัพโหลดคลิปวิดิโอผลงานของเพื่อน ๆ, ตัดต่อวิดิโอ หรือแม้กระทั่งถ่ายทอดสดกิจกรรมที่เพื่อน ๆ กำลังทำอยู่ ถ้าผลงานของเพื่อน ๆ เป็นที่นิยมและมีคนติดตามเป็นจำนวนมากก็อาจจะสร้างรายได้ให้กับเพื่อน ๆ โดยไม่รู้ตัวก็ได้ และเนื่องจากมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากทางทีมพัฒนาของ Youtube จึงได้มีการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานใหม่ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและสนุกสนานมากขึ้น


          ในการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (หรือก็คือหน้าเว็บไงล่ะ) ใหม่นี้ ได้มีการนำ Material Design เข้ามาใช้ในการออกแบบเพื่อความสวยงามและใช้งานง่าย ซึ่งมีหลักสำคัญสามอย่าง คือ

  • ความเรียบง่าย: ในการออกแบบใหม่จะสะอาดสบายตา ลบเนื้อหาที่อาจกวนใจเวลาใช้งานเว็บ ทำให้เนื้อหาโดดเด่นขึ้นมา
  • ความสอดคล้อง: การออกแบบใหม่นี้จะสอดคล้องกับแพลตฟอร์มทั้งหมดของ Google รวมถึงแอปพลิเคชัน YouTube บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
  • ความสวยงาม: ปรับเปลี่ยนความสวยงามและการใช้ประโยชน์เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน
          การออกแบบใหม่นี้ถูกพัฒนาบนโครงสร้าง (ของการเขียนโปรแกรม) ใหม่ที่ชื่อว่า Polymer ซึ่งทีมพัฒนาของ Youtube ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ตัวแรกที่พัฒนาบนโครงสร้างดังกล่าวและมีชื่อว่า Dark Theme โดยฟีเจอร์นี้พัฒนาขึ้นเพื่อลดแสงจ้าและเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีดำ ซึ่งจะช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมวิดิโอมากขึ้น

          เพื่อน ๆ สามารถทดลองใช้งาน Youtube รูปแบบใหม่ได้ที่ youtube.com/new ซึ่งเมื่อเลือกใช้งานรูปแบบใหม่แล้ว เพื่อน ๆ ยังสามารถย้อนกลับไปใช้รูปแบบปัจจุบันได้โดยการเข้าไปที่เมนู Account และเลือก "Restore classic YouTube" แต่ผมก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะชอบการออกแบบใหม่นี้นะครับ เพราะในอนาคตคงได้เปลี่ยนไปใช้รูปแบบใหม่อย่างแน่นอนเลย ฮะฮะ


ที่มา: Youtube Blog


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น