วันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เว็บไซต์ Within รองรับการใช้งาน WebVR


          เพื่อน ๆ ยังจำสมัยก่อนตอนที่เทคโนโลยียังไม่พัฒนามากเหมือนปัจจุบันได้หรือเปล่าครับ ในตอนนั้นโทรทัศน์และภาพยนตร์ถือเป็นสื่อบันเทิงที่ให้ความสนุกได้เท่าที่เทคโนโลยีจะเอื้ออำนวย เห็นได้จากคุณภาพของภาพที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ มีการพัฒนาให้สวยงามยิ่งขึ้น และในปัจจุบันนี้ Virtual Reality (VR) ก็กำลังทำเช่นเดียวกัน ค่อย ๆ พัฒนาให้มีความสวยงามและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และสิ่งที่ทำให้ VR โดดเด่นคือความสามารถในการสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับผู้ใช้งานอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

          ถึง VR จะเป็นสื่อที่สร้างความบันเทิงได้อย่างมากมาย (เช่น ดูคลิป เล่นเกมเป็นต้น) แต่ถ้าเข้าถึงได้ยาก ก็คงไม่มีใครอยากจะใช้งานแน่ ๆ ดังนั้นจึงได้มีการผสาน VR เข้ากับเว็บไซต์ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย และกำหนดเป็นมาตรฐานเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งาน VR บนเว็บบราวเซอร์ได้เลย รองรับการใช้อุปกรณ์ควบคุมที่นอกเหนือจากเมาส์และคีย์บอร์ด มีเป้าหมายเพื่อทำให้ทุกคนสามารถสัมผัสประสบการณ์ VR ผ่านหน้าเว็บบราวน์เซอร์ได้ โดยไม่ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์สวมใส่ ซึ่งเรียกมาตรฐานนี้ว่า WebVR


          Within เว็บไซต์ที่มีเป้าหมายในการศึกษาและขยายความเป็นไปได้ในการบอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านวิดีโอ 360 องศาได้ปรับปรุงเว็บไซต์ให้รองรับมาตรฐาน WebVR โดยการใช้ WebVR API ใหม่ของทาง Google ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเนื้อหาผ่านหน้าเว็บบราวเซอร์ได้โดยไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันเพิ่ม ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ VR.with.in


ที่มา: Blog Google


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น