วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Google เตรียมอัปเดต VR และ AR


          Google กล่าวถึง VR และ AR ในช่วงเปิดตัว Keynote ของงาน Google I/O 2017 ที่ผ่านมา (อ่านสรุป Keynote ภายในงาน) แม้จะยังไม่มีข้อมูลมากเหมือนอย่างหัวข้ออื่น แต่ทาง Google ก็ได้กล่าวถีงอัปเดตใหม่ ๆ ไว้ดังต่อไปนี้

Daydream 2.0



          Google กำลังเตรียม Daydream 2.0 โค้ดเนม Euphrates ซึ่งจะเน้นไปที่การทำให้ VR สนุกมากขึ้นและแบ่งปันให้คนอื่น ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยมีฟีเจอร์ในการจับภาพสิ่งที่เห็นและสามารถสตรีมไปให้คนอื่น ๆ ดูได้


          และในเร็ว ๆ นี้ Google จะอัปเดตให้สามารถใช้ VR ดูวิดีโอ YouTube ร่วมกับคนอื่น ๆ พร้อมทั้งสามารถแชร์ประสบการณ์กับคนอื่นใน VR เดียวกันได้

Developers


          ในปัจจุบัน เรายังต้องการนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสร้างเนื้อหา VR ที่น่าสนใจเพิ่ม ดังนั้น Google จึงได้จัดเตรียมเครื่องมือในการพัฒนาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายขึ้น

          ตัวแรกคือ Instant Preview ซึ่งจะช่วยแสดงสิ่งที่นักพัฒนาแก้ไขบนคอมพิวเตอร์ให้เห็นทันทีในชุดหูฟัง ทำให้สร้างสรรค์เนื้อหา VR ได้เร็วขึ้น


          ตัวถัดไปคือเทคโนโลยีที่เรียกว่า Seurat (ตั้งชื่อตามจิตรกรชาวฝรั่งเศส) ซึ่งจะใช้เทคนิคอันชาญฉลาดช่วยให้ GPU ของสมาร์ทโฟนสามารถแสดงผลกราฟิกความคมชัดระดับสูงของเดสก์ท็อป (หรือดีกว่า) ในแบบเรียลไทม์

Web


          จากการที่ Google เปิดตัวเว็บ WebVR Experiments แสดงให้เห็นถึงความต้องการของ Google ที่มุ่งเน้นจะให้เว็บสามารถแสดงเนื้อหา VR ได้ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาของ VR ได้โดยไม่สนใจว่าจะเป็นอุปกรณ์แบบไหน ซึ่ง Google ได้ประกาศสนับสนุนมาตรฐาน WebVR โดย Chrome VR จะช่วยให้สามารถท่องเว็บ VR ได้ นอกจากนี้ Google ยังประกาศว่าจะรองรับ AR ในเว็บไซต์อีกด้วย


ที่มา: Blog Google


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น