วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Google เพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์การตลาดด้วย AI


          การแพร่หลายของสมาร์ทโฟนก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกของการโฆษณาอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราหันมาใช้สมาร์ทโฟนในการเข้าถึงสิ่งต่าง ๆ กันมากขึ้น การโฆษณาจึงต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นตาม

          ในงาน Google I/O 2017 ที่ผ่านมา (สรุป Keynote ในงาน Google I/O 2017) ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่าทาง Google ได้หันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AI โดยการผนวก AI เข้าไปในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ขึ้นมากมาย ซึ่งทาง Google ยังนำ AI มาใช้ช่วยวิเคราะห์การตลาดเพื่อวัดผลการโฆษณาและช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตทางธุรกิจให้กับองค์กร

          Google Attribution ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยวัดประสิทธิภาพในการทำการตลาดว่าประสบความสำเร็จหรือไม่ โดยการนำข้อมูลจาก AdWords, DoubleClick Search และ Google Analytics มาใช้ในการวิเคราะห์ร่วมกันและสรุปออกมาเป็นประสิทธิภาพในการโฆษณาว่าได้ผลลัพธ์ดีหรือไม่ ซึ่งตอนนี้ Google Attribution ยังอยู่ในช่วงทดสอบ และจะเปิดให้ผู้ลงโฆษณาใช้งานในอีกไม่กี่เดือนถัดไป

          แม้ว่าผู้ใช้งานจะหาสินค้าจากอินเตอร์เน็ตด้วยสมาร์ทโฟน แต่ส่วนใหญ่มักจบลงด้วยการไปซื้อสินค้าที่ร้านค้า โดยทาง Google ได้ปรับปรุงโมเดล deep learning เพื่อให้สามารถเทรนข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งจะช่วยวัดการเข้าร้าน (Store visits measurement) ของร้านค้าจากระบบ Search, Shopping และ Display นอกจากนี้ Google ยังมีแผนจะนำระบบวัดการเข้าร้านไปใช้กับ YouTube TrueView เพื่อวัดประสิทธิภาพในการดึงดูดลูกค้าจากวิดีโอโฆษณา

          ระบบวัดการเข้าร้านเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการช่วยให้ธุรกิจเติบโต อีกสิ่งที่เราต้องการทราบคือโฆษณาที่เราลงไปนั้นสามารถสร้างรายได้กลับมาหรือเปล่า ดังนั้น Google จึงมีแผนจะใช้ระบบวัดการขายภายในร้านในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อให้เราสามารถวัดรายได้ภายในร้านได้นอกเหนือจากการเข้าชมร้านค้าโดยการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ

          สุดท้ายคือการปรับปรุง Search Ads ด้วยการเทคโนโลยี AI เพื่อช่วยให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงผู้ที่พร้อมจะขายผลิตภัณฑ์และบริการตามที่ผู้ซื้อค้นหา


ที่มา: Blog Google


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น