วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

การอ่านหนังสืออาจทำให้เราเป็นคนจิตใจดีมากขึ้น


          ถ้าเพื่อน ๆ อยากเป็นคนมีจิตใจดี บางทีเพื่อน ๆ อาจจะต้องหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านกันแล้วล่ะ เพราะจากการศึกษาพบว่าการอ่านหนังสือมีโอกาสทำให้เรารู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น

          มหาวิทยาลัย Kingston University ในลอนดอนทำการศึกษาคน 123 คน โดยการสอบถามความชื่นชอบว่าชอบอะไรมากกว่ากันระหว่างหนังสือ โทรทัศน์ หรือละครเวที จากนั้นก็ทำการทดสอบทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ความรู้สึกของผู้อื่น รวมไปถึงความมีน้ำใจอยากช่วยเหลือ ซึ่งผลปรากฏว่าผู้ชอบอ่านหนังสือมีแนวโน้มที่จะเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากกว่า ส่วนผู้ที่ชอบดูโทรทัศน์จะไม่ค่อยเป็นมิตรและไม่เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น นอกจากนี้ประเภทของหนังสือที่อ่านยังส่งผลต่อการแสดงออกอีกด้วย

          จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ชอบอ่านนิยายจะมีพฤติกรรมทางสังคมในเชิงบวกมากขึ้น หรือก็คือจะมองโลกในแง่บวก โดยผู้ที่อ่านหนังสือนิยายแนวดราม่าและแนวโรแมนติกจะมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากที่สุด ส่วนผู้ที่ชอบอ่านหนังสือแนวทดลองจะมีความสามารถในการมองภาพรวมที่แตกต่างออกไป หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีความคิดแหวกแนวแตกต่างจากผู้อื่น และผู้ที่ชอบอ่านหนังสือแนวตลกจะเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย

          นักวิจัยกล่าวว่า "การอ่านนิยายมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และนิยายกับหนังสือแนวตลกอาจจะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเพิ่มความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น"

          แม้ว่าการศึกษานี้จะไม่ได้พิสูจน์ว่าการอ่านหนังสือส่งผลกระทบต่อความเห็นอกเห็นใจ บางทีคนที่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นอยู่แล้วอาจจะเป็นคนชอบอ่านหนังสือ แต่การอ่านหนังสือก็เป็นการฝึกสมาธิซึ่งอาจจะทำให้เราจิตใจอ่อนโยนก็เป็นได้


ที่มา: Independent.co.uk


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น