วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Google เปิดตัว TensorFlow Research Cloud บริการที่ช่วยสนับสนุนงานวิจัยด้าน AI


          จากงาน Google I/O 2017 ที่ผ่านมา (อ่านสรุป Keynote ภายในงาน) แสดงให้เห็นว่า Google ให้ความสำคัญกับ AI มาก เห็นได้จากการนำ AI มาใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทำให้เกิดฟีเจอร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย แต่การจะฝึกสอนให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้และคิดเองได้นั้นจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรทางด้านคอมพิวเตอร์อย่างมากมายมหาศาล ซึ่ง Google ได้ทำการเปิดตัว TensorFlow Research Cloud (TFRC) บริการที่สนับสนุนโครงงานวิจัยในด้าน AI โดยไม่คิดค่าบริการ


          TensorFlow Research Cloud เป็นบริการบนกลุ่มคลาวด์ซึ่งใช้งาน TPU ที่มีความแรงมากถึง 180 TFLOPS จำนวน 1,000 ตัว และแต่ละตัวก็มีหน่วยความจำ 64GB นอกจากนี้ยังรองรับการเขียนโปรแกรม TensorFlow (ไลบรารีสำหรับใช้พัฒนา Machine Learning เป็น Open source ที่เขียนด้วยภาษา Python)

          บริการ TensorFlow Research Cloud เปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้งานได้ แต่จำเป็นต้องสมัครกให้ทาง Google ทำการคัดเลือกก่อน (จู่ ๆ จะปล่อยให้ใครก็ไม่รู้มาใช้บริการทรงคุณภาพของตัวเองง่าย ๆ ได้ไง) โดยจะมีเงื่อนไขเล็กน้อยในการใช้งานบริการ เช่น จะต้องแบ่งปันผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากบริการ TensorFlow Research Cloud, จะต้องแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ TensorFlow Research Cloud ให้กับ Google เพื่อการปรับปรุงบริการในอนาคต เป็นต้น ผู้สนใจสามารถยื่นสมัครเข้าใช้งานได้ ที่นี่


ที่มา: Research Google Blog


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น