วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Google เผยโปรเจค Treble ที่ช่วยทำให้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ยี่ห้อต่าง ๆ ได้อัปเดตเร็วขึ้น


          ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการในสมาร์ทโฟนที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากมีผู้ผลิตที่หลากหลาย (เช่น ซัมซุง หัวเว่ย แอลจี เป็นต้น) และมีสมาร์ทโฟนตั้งแต่สเปคระดับล่างที่มีราคาถูกไปจนถึงสเปคระดับสูงที่ราคา (โคตร) แพง ฐานผู้ใช้งานจึงกว้าง แต่การที่มีผู้ผลิตที่หลากหลายก็เป็นปัญหาใหญ่ตามมา

          ด้วยความที่เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิดจึงทำให้ผู้ผลิตแต่ละรายได้นำแอนดรอยด์จาก Google มาดัดแปลงเพิ่มเติมฟีเจอร์เพื่อให้สมาร์ทโฟนของตนมีเอกลักษณ์แตกต่างจากสมาร์ทโฟนของผู้ผลิตรายอื่น เมื่อ Google ทำการอัปเดตระบบปฏิบัติการ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใช้งานแอนดรอยด์ต่างก็ใช้เวลาและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากในการอัปเดตระบบปฏิบัติการ ผู้ผลิตบางรายจึงยกเลิกไม่อัปเดตระบบปฏิบัติการให้กับสมาร์โฟนบางรุ่น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า "โดนลอยแพ"


          ปัญหาการอัปเดตระบบปฏิบัติการช้าทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ ๆ มีน้อย จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า ผู้ใช้งานแอนดรอยด์ส่วนมากยังใช้งานระบบปฏิบัติเวอร์ชัน Lollipop และ Marshmallow อยู่เลย

          เพื่อเป็นการจำกัดปัญหาดังกล่าว ทีมพัฒนาของ Google จึงได้เปิดตัวโปรเจค Treble ขึ้นมา เพื่อยกระดับมาตราฐานของแอนดรอยด์ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ได้อย่างรวดเร็ว


          เมื่อมีการปล่อยระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ ทาง Google จะต้องส่งระบบปฏิบัติการไปให้ผู้ผลิตชิป จากนั้นผู้ผลิตชิปก็จะส่งต่อไปยังผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่าง ๆ เพื่อนำไปรวมกับฟีเจอร์ที่ตนเองทำขึ้น


          โปรเจค Treble เป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบของแอนดรอยด์ใหม่ โดยการแยก Android OS Framework ออกจากส่วนของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน เพื่อให้สามารถอัปเดตระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้โดยไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยวกับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ซึ่งตอนนี้โปรเจค Treble จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชัน O นั่นหมายความว่าตั้งแต่แอนดรอยด์เวอร์ชัน O เป็นต้นไป สมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ จะได้รับการอัปเดตระบบปฏิบัติการจาก Google แล้ว


ที่มา: Android Developers


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น