วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Google เพิ่มฟีเจอร์สร้างสติกเกอร์จากรูปเซลฟี่ของผู้ใช้งานในแอปพลิเคชัน Allo


          Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ใช้งานที่ชอบถ่ายเซลฟี่และส่งสติกเกอร์ในแอปพลิเคชัน Allo ด้วยการใช้โครงข่ายประสาทเทียม (แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่จำลองการทำงานของโครงข่ายประสาทของมนุษย์) มาทำงานร่วมกับศิลปินในการเปลี่ยนรูปถ่ายเซลฟี่ให้กลายเป็นสติกเกอร์คาแรคเตอร์การ์ตูนในท่าทางต่าง ๆ


          วิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่เราถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเอง แอปพลิเคชันจะทำการสร้างสติกเกอร์ตัวเราในเวอร์ชันคาแรคเตอร์การ์ตูนให้โดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งมีตัวเลือกการปรับแต่งสติกเกอร์ให้เราปรับแต่งได้ตามใจชอบ


          ความยากในการทำฟีเจอร์นี้อยู่ที่มนุษย์เรานี่เอง เพราะการถ่ายรูปเซลฟี่ไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าจะถ่ายมุมไหน ถ่ายในที่สว่างหรือมืด จึงเป็นการท้าทายที่จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างสติกเกอร์ออกมาได้โดยยังคงรูปลักษณ์ของผู้ใช้งานอยู่ ซึ่งทางทีมพัฒนาของ Google ได้ทำงานร่วมกับทีมศิลปินเพื่อสร้างภาพคาแรกเตอร์การ์ตูนที่หลากหลาย โดยทีมศิลปินออกแบบองค์ประกอบบนใบหน้าตัวอย่างให้คล้ายกับของจริงแล้วใส่ลงไปในระบบให้โครงข่ายประสาทเทียมเรียนรู้ จากนั้นก็ให้ผู้ใช้ช่วยตัดสินภาพ ถ้ายังไม่ตรง ทีมศิลปินก็จะทำการออกแบบเพิ่มและใส่เข้าไปในระบบอีก เพื่อให้แอปพลิเคชันสามารถสร้างรูปคาแรกเตอร์ออกมาได้ถูกต้อง


          ในการออกแบบจะหลีกเลี่ยงการออกแบบภาพออกมาให้เหมือนคนจริง ๆ แต่จะออกแบบให้เป็นคาแรกเตอร์เสมือนที่มีคุณภาพต่ำกว่าความเป็นจริง และยังคงเอกลักษณ์ของเจ้าของคาแรกเตอร์เอาไว้ เพื่อการนี้ ทีมพัฒนา Allo จึงได้ทำงานร่วมกับเหล่าศิลปินหลากหลายประเภทเพื่อพัฒนาให้รูปคาแรกเตอร์ของเราน่ารักมากยิ่งขึ้นในรุ่นถัด ๆ ไป และตอนนี้ได้เปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวใน Android แล้ว ส่วน iOS ก็รออีกนิดน้าาาาา


ที่มา: Research Google Blog


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น