วันพุธที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2560

High-Intensity Interval Training (HIIT) อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการรักษาความอ่อนเยาว์ของเซลล์


          งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่า การออกกำลังกายแบบ High-Intensity Interval Training เป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการช่วยชะลอวัย .....เพื่อน ๆ อาจจะสงสัยแล้วว่าเจ้า High-Intensity Interval Training มันคืออะไรกัน? High-Intensity Interval Training หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า HIIT ก็คือการออกกำลังกายแบบเข้มข้นสูงเป็นช่วง ๆ หรือก็คือการฝึกแบบเร็วและหนักสลับการฝึกแบบช้าภายในเวลาที่กำหนดนั่นเอง (ยกตัวอย่างเช่นการวิ่ง วิ่งเต็มสปีด 200 เมตรแล้วจากนั้นก็เปลี่ยนมาวิ่งเบา ๆ อีก 100 เมตร ทำแบบนี้สลับกันไปเรื่อย ๆ เป็นต้น)

          นักวิจัยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างอาสาสมัครชาย 36 คน หญิง 36 คน ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ช่วงอายุ คือ วัยรุ่น 18-30 ปี และผู้สูงอายุ 65-80 ปี โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานแบบ HIIT, กลุ่มที่สองออกกำลังกายแบบ Weight Training หรือก็คือออกกำลังกายแบบใช้แรงต้าน (เช่น ยกดัมเบล เป็นต้น) และกลุ่มที่สามออกกำลังกายแบบผสมทั้ง 2 แบบ ซึ่งใช้เวลาศึกษาทั้งหมด 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็จะนำผลการสร้างกล้ามเนื้อและอินซูลินที่วัดได้จากอาสาสมัครมาวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมที่ไม่ออกกำลังกายเลย

          ผลปรากฏว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT ให้ประโยชน์มากที่สุดในระดับโมเลกุล โดยอาสาสมัครที่ออกกำลังกายแบบ HIIT ในกลุ่มวัยรุ่นมีจำนวนไมโทคอนเดรีย (Mitochondria) เพิ่มขึ้น 49% และในกลุ่มผู้สูงอายุพบว่ามีจำนวนไมโทคอนเดรียเพิ่มมากขึ้นถึง 69% ซึ่งเจ้าไมโทคอนเดรียนี้ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิตพลังงานให้กับเซลล์ (Cell) โดยการย่อยสลายน้ำตาลกลูโคสให้กลายเป็นพลังงาน และเมื่อเราอายุมากขึ้นกระบวนการเหล่านี้ก็จะทำงานช้าลง นำไปสู่ความเสียหายและความผิดปกติของเซลล์ แต่จากการศึกษานี้พบว่าไมโทคอนเดรียมีจำนวนมากขึ้น ทำให้เซลล์ของอาสาสมัครผู้สูงอายุเริ่มสร้างพลังงานในอัตราที่ใกล้เคียงกับเซลล์ของวัยรุ่น นอกจากนี้การฝึกแบบ HIIT ยังช่วยในการปรับระดับของอินซูลิน (Insulin) อีกด้วย ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้แม้ว่าจะไม่ได้ผลดีเท่าการฝึกแบบ Weight Training ก็ตาม

          แม้ว่าจะศึกษาในกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็กแต่ผลการวิจัยก็มีความสำคัญและช่วยให้เข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจำกัดความพิการและโรคต่าง ๆ (เช่น โรคเบาหวาน) เมื่อมนุษย์เราแก่ขึ้น คุณ Sreekumaran Nair หนึ่งในทีมนักวิจัยกล่าวว่า "ไม่มียาใด ๆ ที่ทำให้เกิดผลลัพธ์แบบนี้ได้"

          ถึงการออกกำลังกายจะไม่ช่วยรักษาร่างกายให้มนุษย์เราอยู่ยงคงกระพันไม่แก่เฒ่า แต่การออกกำลังกายก็ช่วยสร้างให้ร่างกายแข็งแรง ทนทานต่อเชื้อโรคและสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงบ่อย (แต่ก็ระวังด้วยนะ ถ้าหักโหมออกกำลังกายมากเกินไป เดี๋ยวร่างกายจะพังเอาได้ ฮา) เพราะงั้นหากเพื่อน ๆ ต้องการชะลอวัยให้หน้าดูเด็กและมีร่างกายแข็งแรงแล้วละก็...มาออกกำลังกายกันเถ้อออ!


ที่มา: Sciencealert.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น