วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

Google ปล่อย Android O เวอร์ชั่นทดสอบสำหรับนักพัฒนาให้ลองโหลดไปเล่นแล้ว


          เมื่อคืนทาง Google ได้ปล่อย Android O เวอร์ชั่น DP1 (Developer Preview 1) ออกมาให้นักพัฒนาเอาไปทดสอบเล่นแล้ว ซึ่งเวอร์ชั่น DP1 นี้จะยังไม่เสถียรและอาจมีบั๊กจนไม่สามารถเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยตอนนี้ทาง Google ยังไม่เปิดเผยว่าเวอร์ชั่น O จะใช้ชื่อว่าอะไร แต่ก็มีใบ้ ๆ มาก่อนหน้านี้ว่าอาจจะใช้ชื่อว่า Oreo ก็ได้ (ตามข่าวนี้) ซึ่งก็ต้องรอดูรายละเอียดเพิ่มเติมในงาน Google I/O ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 17 - 19 พฤษภาคม 2560 อีกที

          เป็นเรื่องธรรมดาของการอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ที่จะต้องมีลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ เพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้า Android O เวอร์ชั่น Developer Preview เองก็มีอะไรหลายอย่างที่เพิ่มเติมเข้ามา เช่น

Background limits: จำกัดการรับ broadcast, background service และ location update ของแอปพลิเคชันที่ทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ อ่านรายละเอียดเพิมเติ่มได้ ที่นี่ และ ที่นี่

Notification channels: เปิดให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการแจ้งเตือนและสามารถแบ่งการแจ้งเตือนเป็นหมวดหมู่ได้ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

Autofill APIs: อนุญาตให้ผู้ใช้เลือกแอปพลิเคชันที่จะให้เติมข้อมูลอัตโนมัติเพื่อให้ง่ายในการกรอกข้อมูล นอกจากนี้ฟีเจอร์ยังเปิดให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานได้อีกด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

PIP for handsets and new windowing features: โหมด Picture in Picture (PIP) คือโหมดการแบ่งหน้าจอแบบพิเศษทำให้ผู้ใช้สามารถเล่นวิดีโอในขณะที่สามารถทำอย่างอื่นร่วมไปด้วย อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

Font resources in XML: รองรับการใช้งาน font จาก XML layout ทำให้นักพัฒนาสามารถใส่ font ลงไปในแอปพลิเคชันได้ อ่านรายละเอียดเพิมเติ่ม

Adaptive icons: รองรับการแสดงไอคอนในรูปทรงต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ และไอคอนยังมีการเคลื่อนไหวตอบโต้เวลาเรียกใช้งาน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

Wide-gamut color for apps: แอปพลิเคชันสามารถแสดงสีได้ตามประสิทธิภาพของหน้าจอ เช่น แอปพลิเคชันจะแสดงผลแบบโคนสีกว้างถ้าหน้าจอรองรับการแสดงผลแบบโคนสีกว้าง

Connectivity: รองรับการส่งสัญญาณเสียงคุณภาพสูงผ่าน Bluetooth และเพิ่มฟีเจอร์ Wi-Fi Aware หรือ Neighbor Awareness Networking (NAN) เพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ด้วย Wi-Fi โดยไม่ต้องผ่าน Internet access point

Keyboard navigation: เพิ่ม "ลูกศร" และ "ปุ่มแท็บ" ลงในคีย์บอร์ด

AAudio API for Pro Audio: API ใหม่สำหรับส่งสัญญาณเสียงคุณภาพสูง-คลื่นรบกวนต่ำผ่านการสตรีม

WebView enhancements: WebView ใช้ multi-process แสดงผล content ทำให้มีความปลอดภัยสูงขึ้น รองรับการแครชและข้อผิดพลาด

Java 8 Language APIs and runtime optimizations: รองรับ Java Language APIs และปรับปรุง runtime ให้ทำงานเร็วขึ้นสองเท่า


          ตามแผนที่วางไว้ Android O จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมปล่อยให้ทุกคนได้ลิ้มลองความอร่อยใน Q3 หรือไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ (ช่วงเดือน มิถุนายน ถึง สิงหาคม) ในตอนนี้อุปกรณ์ที่สามารถดาวน์โหลดขนมชิ้นนี้มาลองกินเล่นก่อน ได้แก่ Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus Player (Android TV), Pixel, Pixel XL และ Pixel C ซึ่งเพื่อน ๆ ที่มีอุปกรณ์เหล่านี้สามารถดาวน์โหลดมาเล่นก่อนได้จาก Developer Android


ที่มา: Android Developers Blog


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น