วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ค้นพบยาที่สามารถฆ่าเชื้อ HIV ได้!

(ภาพจาก Americanpregnancy.org)

          ถ้าพูดถึงไวรัส HIV (Human Immunodeficiency Virus) ใคร ๆ ก็รู้จักในฐานะโรคร้ายที่จะปลิดชีวิตผู้ที่ติดเชื้ออย่างไม่มีทางรักษา แต่ในอนาคตอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะมีการค้นพบตัวยาที่สามารถฆ่าไวรัส HIV ได้แล้ว แต่ก่อนหน้านั้นเรามาทำความรู้จักกับไวรัส HIV คร่าว ๆ กันก่อนดีกว่า

          เมื่อร่างกายได้รับเชื้อ HIV เข้าไปแล้ว ตัวไวรัสจะพุ่งเป้าหมายไปยังระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยไวรัสจะไปเกาะจับที่ T-cell ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาว นอกจากจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดขาวไม่กำจัดเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายแล้ว ยังเป็นแหล่งผลิตไวรัสอีกด้วย ลองจินตนาการดูว่าร่างกายของเราคือประเทศ ๆ หนึ่ง ซึ่งมีระบบภูมิคุ้มกันเป็นตำรวจ ส่วนเชื้อโรคก็คือโจรที่เข้ามาทำอันตรายต่อร่างกายเรา เมื่อไวรัส HIV เข้ามาในร่างกายแล้วก็จะไปทำตำรวจอ่อนแอลงจนไม่สามารถปราบโจรได้ โจรก็จะทำลายจนประเทศล่มจม

          "อ้าว แล้วโรคเอดส์ล่ะ คืออะไร" .....โรคเอดส์ก็คือระยะสุดท้ายของ HIV ซึ่งระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลายจนไม่สามารถกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้แล้ว จากจินตนาการเมื่อกี้จะเห็นได้ว่าส่วนมากของผู้ที่ติดเชื้อจะเสียชีวิตด้วยโรคแทรกซ้อน นั่นเป็นเพราะเมื่อระบบภูมิคุ้มกันถูกทำลายแล้ว เราก็จะไม่สามารถต่อต้านเชื้อโรคต่าง ๆ ที่บุกรุกเข้ามาในร่างกายได้นั่นเอง ..... อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

(ภาพจาก Mims.com)

          การรักษาผู้ติดเชื้อ HIV ในปัจจุบันเรียกว่า Anti-Retroviral Therapies (หรือเรียกย่อๆว่า Art) เป็นการให้ยาต่อต้านไวรัสที่จะยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส และการลดเข้าไปเกาะจับเซลล์เม็ดเลือดขาวของไวรัส แต่ยาไม่สามารถรักษาเซลล์เม็ดเลือดขาวที่หยุดเจริญเติบโตได้ ซึ่งหมายถึงไม่สามารถขจัดไวรัสออกไปจนหมดได้ แถมยังคงมีการเพิ่มจำนวนไวรัสอยู่อีกด้วย ดังนั้นการรักษาแบบนี้จึงเป็นแค่การยืดชีวิตผู้ป่วยให้ยาวนานขึ้น

          การรักษาแบบใหม่นี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรกวัคซีนจะช่วยให้ร่างกายสามารถตรวจจับเซลล์ที่ติดเชื้อ HIV และในส่วนที่สองยาที่เรียกว่า Vorinostat จะไปกระตุ้นเซลล์ที่หยุดเจริญเติบโตทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายสามารถตรวจจับไวรัสได้ ซึ่งจากการทดสอบรักษาผู้ป่วย 50 คนของนักวิจัยจาก 5 มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ผลการตรวจเลือดของชายวัย 44 ปีหลังการรักษาแลัวไม่พบเชื้อไวรัส HIV ในร่างกายอีกแล้ว

          คุณ Mark Samuels กรรมการผู้อำนวยการของสถาบัน National Institute for Health Research Office for Clinical Research Infrastructure กล่าวว่า "เรากำลังวิจัยวิธีที่จะรักษาเชื้อ HIV ให้หายขาด นี่เป็นการท้าทายครั้งสำคัญ ถึงมันยังเร็วไปที่จะบอกว่าวิธีนี้สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่กระบวนการวิจัยกำลังเป็นไปด้วยดี"

          Professor Sarah Fidler แพทย์ที่ปรึกษาให้สัมภาษณ์ว่า "การรักษาแบบใหม่นี้ถูกออกแบบมาให้กำจัดเชื้อ HIV ทั้งหมดรวมถึงเซลล์ที่หยุดเจริญเติบโตไปแล้วออกไปจากร่างกาย และการรักษาก็ประสบผลสำเร็จในห้องทดลอง ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่ามันก็จะใช้ได้ผลกับมนุษย์ด้วย แต่ว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะนำมาใช้รักษาจริงได้"

          ถึงจะเป็นเพียงผลลัพธ์ในห้องทดลอง ยังไม่สามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยได้จริง แต่ก็ถือเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่สำคัญ ในอนาคตเราอาจจะไม่ต้องกลัว HIV อีกต่อไปแล้วก็ได้

ที่มา: Telegraph.co.uk


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น