วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Google DeepMind สามารถเรียนรู้จากหน่วยความจำเองได้แล้ว


          DeepMind คือทีมผู้วิจัยเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือเรียกย่อ ๆ ว่า AI) ของบริษัท Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google (แต่จริง ๆ บริษัทนี้ถูกก่อตั้งโดย Google ล่ะ..... เขามีแต่ก่อตั้งบริษัทลูก นี่อินดี้กว่า...ก่อตั้งบริษัทแม่ ฮะฮะ) ได้พัฒนา AI ที่เรียกว่า Differentiable Neural Computer (DNC) ซึ่งเป็น Hybrid System หรือระบบแบบผสมผสานระหว่าง Neural Network (ระบบโครงข่ายประสาท) กับ AI โดยเจ้า DNC ตัวนี้สามารถเรียนรู้ได้เองโดยใช้ข้อมูลในหน่วยความจำในการตอบปัญหาซับซ้อนได้



          หัวใจสำคัญของ DNC คือระบบโครงข่ายประสาทที่เรียกว่า Controller ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายหน่วยประมวลผลในคอมพิวเตอร์ โดยการรับข้อมูลเข้ามา จากนั้นก็ทำการอ่านหรือเขียนข้อมูลลงในหน่วยความจำ แล้วจึงสร้างเป็นคำตอบกลับออกมา

          ในการเขียนข้อมูลลงในพื้นที่หน่วยความจำ Controller สามารถเลือกที่จะเขียนข้อมูลลงในพื้นที่ว่างหรือเขียนอัปเดตทับพื้นที่ข้อมูลเก่าก็ได้ หลังจากเขียนข้อมูลเสร็จแล้วก็จะมีการเชื่อมโยงไปยังพื้นที่อื่นในหน่วยความจำ และในตอนอ่านหน่วยความจำ Controller ก็จะค้นหาข้อมูลไปตามพื้นที่ที่เชื่อมโยงกัน และนำข้อมูลที่อ่านไปใช้สร้างเป็นคำตอบออกมา ซึ่งการเชื่อมต่อพื้นที่หน่วยความจำจาก node นึงไปสู่อีก node นึงจนเป็นเครือข่ายแบบนี้ก็คือเป็นการจำลองการทำงานของสมองมนุษย์นั่นเอง (สมกับชื่อ "ระบบโครงข่ายประสาท" เลยล่ะ)

          หลังจากพัฒนา DNC ออกมาเสร็จแล้ว ทาง DeepMind ก็นำไปทดสอบหาคำตอบจากปัญหาที่จำเป็นต้องใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ เช่น

          การถามวิธีเดินทาง: เมื่อใส่ข้อมูลแผนผังการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินใน London และถามวิธีเดินทางจากสถานีนึงไปยังอีกสถานีนึง DNC ก็จะสามารถนำทางไปได้ด้วยเส้นทางที่สั้นที่สุด

          การถามความสัมพันธ์ในครอบครัว: เมื่อให้เรียนรู้ข้อมูลความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวแล้ว DNC สามารถเข้าใจความสัมพันธ์เพิ่มเติมจากในแผนผังและสามารถตอบคำถามซับซ้อนอย่าง "ใครเป็นลุงของแม่ของ Freya?" ได้

          จากการเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำทำให้ DNC สามารถเรียนรู้และตอบปัญหาที่ซับซ้อนได้ ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการพัฒนา AI ให้สามารถนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้การทำงานของ DNC ยังเป็นการเลียนแบบวิธีทำงานของสมองมนุษย์ ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจหลักการทำงานของสมองมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น .....และบางทีในอนาคตเราอาจจะเห็นหุ่นยนต์อย่าง R2D2 เดินอยู่ท่ามกลางผู้คนบนท้องถนน (ฮา)


สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ ที่นี่
ที่มา: Deepmind.comSciencealert.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น