วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สรุปงาน Apple Special Event ในวันที่ 27 ตุลาคม 2559


          หลังจากงาน Microsoft Windows 10 Event เพิ่งเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ไปไม่ทันไร Apple ก็เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ตามมาติด ๆ ในแบบที่เรียกได้ว่าวันชนวันเลยทีเดียว แต่.....ควรจะเรียกว่าเป็นอุปกรณ์ใหม่ดีไหมนะ เพราะจริง ๆ แล้วอุปกรณ์หลักที่เปิดตัวในงานนี้ก็คือ MacBook Pro ที่ผ่านการอัพเกรดเครื่องใหม่ล่ะ

MacBook Pro 2016




          MacBook Pro ปี 2016 ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความบางยิ่งกว่า MacBook Air รุ่นปัจจุบัน มีน้ำหนักเบายิ่งขึ้น ตัวเครื่องมีสองสีได้แก่ สีเงินและสี space gray มีการขยาย Force Touch trackpad ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 2 เท่า และใช้แป้นพิมพ์เป็นแบบ Butterfly switch

          ในส่วนของ Feature ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา ทาง Apple ได้นำปุ่ม Function Keys ออกไป (ปุ่ม Function Keys ก็คือปุ่มในแถบบนของ Keyboard พวกปุ่ม Esc, F1-F12 อะไรแบบเนี๊ย) เปลี่ยนเป็นหน้าจอสัมผัส OLED ซึ่งจะแสดงปุ่มฟังก์ชันที่เปลี่ยนแปลงไปตามแอปพลิเคชั่นที่กำลังใช้งานอยู่แทน โดยหน้าจอใหม่นี้ถูกเรียกว่า Touch Bar

          MacBook Pro รุ่นใหม่นี้มีสองขนาดหน้าจอคือ 13 นิ้วและ 15 นิ้ว โดยรุ่น 13 นิ้วจะแบ่งเป็นแบบมี Touch Bar กับแบบที่ไม่มี Touch Bar โดยมีสเปคคร่าว ๆ และราคา(อันน่าสยอง)ดังนี้


          เพื่อน ๆ เห็นราคาแล้วเป็นยังไงกันบ้างครับ นี่เป็นแค่ราคาเริ่มต้นเองนะ ถ้าเป็นรุ่น 15 นิ้วที่แพงที่สุดราคาตั้ง 105,900 บาทแน่ะ

Touch Bar



          พักจากความโหดร้ายมาทำความรู้จักกับ Feature ใหม่กันบ้าง Touch Bar เป็นจอสัมผัส OLED ที่อยู่ด้านบนสุดของแป้นพิมพ์ ใช้สำหรับควบคุมการทำงานของตัวเครื่องและแอปพลิเคชั่น โดยหน้าจอจะเปลี่ยนไปตามซอฟท์แวร์ที่เพื่อน ๆ กำลังใช้งานอยู่ เช่น ถ้าเพื่อน ๆ กำลังใช้งานแอปพลิเคชั่นแชทอยู่ เจ้าตัว Touch Bar ก็จะแสดง emoticon (แบบในรูป) เพื่อความสะดวกในขณะที่กำลังแชท นอกจากนี้ยังทำหน้าที่เป็น Dock แสดงแอปพลิเคชั่นที่ตามที่เราต้องการได้อีกด้วย

Touch ID



          ในที่สุดก็นำ Touch ID มาใส่บน MacBook แล้ว โดยการฝังเซนซอร์อยู่ทางขวาของ Touch Bar ซึ่งจะทำให้เพื่อน ๆ สามารถยืนยันตัวตนในการปลดล็อคเครื่องหรือชำระเงินได้ง่าย ๆ ผ่านการสแกนนิ้วมือ

อัปเดต Applications


          มีการอัปเดตแอปพลิเคชั่นบน MacBook Pro หลาย ๆ ตัวให้รองรับ Touch Bar

LG UltraFine 5K Display



          LG ผลิตหน้าจอ 5K ให้ใช้งานกับ MacBook Pro รุ่นใหม่ ซึ่งจะเชื่อมต่อกันผ่าน Thunderbolt 3 (USB type C) สามารถแสดงวิดีโอ 5K ได้

MacBook Air


          ไม่มีการอัปเดตเพิ่มเติมอะไร (แล้วจะใส่มาทำไม ฮะฮะ)

"TV" app



          เปิดตัว "TV" app แอปพลิเคชันที่ไม่ใช่ใช้งานได้แค่บน Apple TV เท่านั้น แต่ยังใช้งานบน iPhone และ iPad ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นศูนย์รวม content จากแอปพลิเคชันต่าง ๆ ทำให้เพื่อน ๆ สามารถเข้าถึง content เดียวกันได้จากทุกอุปกรณ์

          สรุป: หลัก ๆ ของการเปิดตัวในครั้งนี้อยู่ที่ MacBook Pro ที่อัพเกรดประสิทธิภาพ(และราคา) ทำให้มี Feature ใหม่ที่น่าเล่นเพิ่มเข้ามา(แต่ราคาก็ทำให้กุมขมับได้เลย) ซึ่งเจ้า MacBook Pro ตัวใหม่นี้บางมากยิ่งกว่า MacBook Air ตัวปัจจุบันเสียอีก ทำให้คาดการณ์ว่าในอนาคตอาจจะไม่มี MacBook Air อีกต่อไปแล้วก็เป็นได้ ส่วนรายละเอียดงานแบบเต็ม ๆ เพื่อน ๆ สามารถดูได้ที่ วิดีโอ Apple Special Event


ที่มา: Apple EventsTheverge.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น