วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เคล็ดลับในการดูแลรักษาไตให้แข็งแรง


          ไตมีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วดำอยู่บริเวณในช่องท้อง ทำหน้าที่สำคัญ ๆ หลายอย่าง เช่น รักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย, ควบคุมน้ำและแร่ธาตุต่าง ๆ ในเลือด, กำจัดของเสียออกจากเลือด, กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย เป็นต้น ถือเป็นอวัยวะสำคัญต่อร่างกายที่เราต้องดูแลให้ดี เพราะถ้าเป็นโรคไตแล้วละก็ ไตก็จะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปกติ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายหลายประการเลยทีเดียว

          ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นโรคไตมีหลายอย่าง เช่น โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, อายุมาก, น้ำหนักเกิน, สูบบุหรี่ เป็นต้น ซึ่งโรคไตจะมีอาการแย่ลงทีละน้อยโดยไม่รู้ตัว ทำให้กว่าจะรู้ตัวว่าตนเองป่วยเป็นโรคไต ไตก็เสียหายไปมากเสียแล้ว ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดโรคร้ายแรงดังกล่าว เรามาดูเคล็ดลับวิธีรักษาไตให้อยู่กับเรานาน ๆ กันเถอะ

  1. ดื่มน้ำ: การดื่มน้ำเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ควรดื่มอย่างพอดี 4 - 6 แก้วต่อวัน นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไตกล่าวว่า "ไม่มีงานวิจัยพิสูจน์ว่าการดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
  2. กินอาหารเพื่อสุขภาพ: สาเหตุของโรคไตเกิดจากความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ดังนั้นเราจึงควรกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นโรคความดันโลหิตสูงหรือโรคเบาหวาน
  3. ออกกำลังกายเป็นประจำ: การออกกำลังกายเป็นประจำควบคู่กับการกินอาหารที่ดีสามารถป้องกันไม่ให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้ แต่การหักโหมออกกำลังกายทั้ง ๆ ที่ร่างกายไม่พร้อม โดยเฉพาะการออกกำลังแบบเวทที่เป็นการทำลายกล้ามเนื้ออาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร จนเป็นการสร้างภาระให้กับไตแทน
  4. ระมัดระวังในการใช้อาหารเสริมและยาสมุนไพร: วิตามินเสริมและสารสกัดจากสมุนไพรบางชนิด ถ้าใช้ในปริมาณมาก ๆ อาจเป็นอันตรายต่อไตได้
  5. เลิกสูบบุหรี่: การสูบบุหรี่ทำให้หลอดเลือดเสียหายส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดในไตลดลง เมื่อไตมีเลือดไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคมะเร็งไต
  6. อย่ากินยาที่แพทย์ไม่ได้สั่งเป็นจำนวนมาก: ยาสามัญทั่วไป เช่น ยาไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) และยานาพรอกเซน (Naproxen) ที่เป็นยาในกลุ่มยาเอ็นเสด (NSAIDs) มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาอาการปวดอาจจะทำให้ไตเสียหายได้ถ้าใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน
  7. หมั่นตรวจการทำงานของไตเป็นประจำ: ยิ่งผู้ที่เป็นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูงยิ่งจำเป็นต้องตรวจความผิดปกติของไต
          สิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลรักษาไตก็คือการดูแลร่างกาย กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และควบคุมน้ำหนัก ซึ่งผลลัพธ์นอกจากจะทำให้ไตแข็งแรงแล้ว ร่างกายของเราก็จะฟิตปั๋งพร้อมที่จะใช้ชีวิตต่อไป


ที่มา: Cleveland Clinic


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น