วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2559

Virtual Machine คืออะไร?

          ระบบปฏิบัติการ หรือ Operating System (OS) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นควมคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ สั่งบันทึกการทำงาน จัดสรรทรัพยากรในการใช้ซอฟต์แวร์ ซึ่งปัจจุบันได้มีระบบปฏิบัติการอยู่มากมายหลากหลายระบบ เช่น Microsoft Windows, Unix, Linux, Mac OS, Chrome OS เป็นต้น และเนื่องจากระบบปฏิบัติการมีอยู่อย่างหลากหลาย การจะเรียนรู้ระบบปฏิบัติการอื่นจึงมีค่าใช้จ่ายสูงมาก เพราะต้องซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์อีกเครื่องมาติดตั้งระบบปฏิบัติการที่อยากจะเรียนรู้ ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี Virtualization หรือ Virtual Machine ขึ้นมาเพื่อช่วยในการเรียนรู้ระบบปฏิบัติการอื่น



          Virtual Machine คือซอฟต์แวร์ที่ใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น RAM, Hard disk, CPU ในการจำลองเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน ซึ่งจะเรียกเครื่องที่ถูกใช้ทรัพยากรว่า Host และเรียกเครื่องเสมือนว่า Guest โดยในเครื่อง Guest สามารถติดตั้งและใช้งานระบบปฏิบัติการได้เสมือนกับเป็นซอฟต์แวร์หนึ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงสามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการอื่นที่แตกต่างจากระบบปฏิบัติการหลักของเครื่อง Host ได้ เช่น เครื่อง Host ใช้งาน Microsoft Windows แต่เครื่อง Guest ติดตั้ง Linux เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง Guest ได้มากกว่า 1 Guest ในเครื่อง Host เดียวกัน

ข้อดี
  • ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เพิ่ม
  • สามารถทดสอบระบบปฏิบัติการในเครื่อง Guest ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าระบบปฏิบัติการใน Host จะเสียหาย
  • สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้หลากหลายในเครื่องเดียว
  • สามารถย้ายระบบใน Guest ไปใช้งานที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นได้ง่าย

ข้อเสีย
  • เครื่อง Host จำเป็นต้องมีทรัพยากรเหลือเฟือพอที่จะแบ่งไปใช้งานใน Guest (ยิ่งใช้งาน Guest หลาย ๆ ตัวพร้อมกัน ยิ่งกินทรัพยากร Host เป็นจำนวนมาก)
  • ฟีเจอร์บางอย่างไม่รองรับการทำงานแบบคอมพิวเตอร์เสมือน

          Virtual Machine ที่นิยมใช้ได้แก่ VirtualBox ซึ่งเป็น open-source หรือซอฟต์แวร์ใช้งานฟรีของ Oracle และ Vmware ซึ่งมีทั้งรุ่นฟรีและรุ่นเสียเงิน


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น