วันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วิธีติดตั้ง VirtualBox


          ใน บทความที่แล้ว เราได้ทำความรู้จักกับสิ่งที่เรียก Virtual Machine ไปอย่างคร่าว ๆ แล้ว ในบทความนี้เราจะมาลองติดตั้งโปรแกรม VirtualBox เพื่อใช้งาน Virtual Machine กันดีกว่า

          VirtualBox หรือ Oracle VM VirtualBox เป็นโปรแกรมประเภท Virtual Machine แบบ open-source ที่แจกจ่ายให้คนทั่ว ๆ ไปใช้งานแบบไม่เสียเงิน ซึ่งพัฒนาโดย Oracle โดยเจ้า VirtualBox สามารถแบ่งทรัพยากรภายในเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อไปใช้สร้างคอมพิวเตอร์เสมือนขึ้นมาได้ สมมุติเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านของเพื่อน ๆ เป็นระบบปฏิบัติการ Windows ถ้าหากเพื่อน ๆ อยากลองใช้งานระบบปฏิบัติการ Linux เพื่อน ๆ ก็จำเป็นต้อง format คอมพิวเตอร์เพื่อที่จะลงระบบปฏิบัติการ Linux หรือไม่ก็ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ ซึ่งจะมีข้อเสียมากมายไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องใหม่ หรือเวลาที่สูญเสียไปถ้าอยากกลับมาใช้งาน Windows เหมือนเดิม แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้โปรแกรม VirtualBox ก็จะสามารถจำลอง Linux ได้ราวกับเป็นโปรแกรมหนึ่ง ๆ เพื่อใช้งานโดยไม่จำเป็นต้อง format คอมพิวเตอร์ .....เอาล่ะ เรามาเริ่มติดตั้งโปรแกรม VirtualBox กันเลยดีกว่า เข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งได้ที่ Virtualbox.org

เลือกระบบปฏิบัติที่จะใช้งาน VirtualBox

เซฟไฟล์.....

กด Next >

เลือกที่ติดตั้งไฟล์ แล้วกด Next >

คลิ๊กตัวเลือกที่ต้องการ แล้วกด Next >

หน้าจอแสดงข้อความแจ้งเตือนว่าจะมีการรีเซ็ตอินเตอร์เน็ต กด Yes

กด Install แล้วรอการติดตั้งโปรแกรม

เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จแล้วก็กด Finish ได้เลย

เมื่อลองเปิดโปรแกรมดูจะพบหน้าต่างดังภาพ

          ทีนี้เราก็ติดตั้งโปรแกรม VirtualBox เสร็จเรียบร้อยแล้ว ในบทความถัดไปเราจะมาตั้งค่า VirtualBox เพื่อจำลองคอมพิวเตอร์เสมือนกัน


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น