วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Google Assistant เตรียมลงในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์

          เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว (2559) ทาง Google ได้ทำการเปิดตัวผู้ช่วยที่มีชื่อว่า Google Assistant ซึ่งเป็น AI ที่สามารถโต้ตอบกับเราได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นการคุยกัน 2 ทาง (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Google Assistant) โดยในตอนแรกเจ้า Assistant นั้นจะสิงอยู่ในแอปพลิเคชันรับ-ส่งข้อความของ Google ที่ชื่อว่า Google Allo , Google Home และ Pixel กับ Pixel XL สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดของทาง Google (อ่านรายละเอียดสมาร์ทโฟนเพิ่มเติมที่ สรุปงาน Made by Google) และเนื่องจากจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งาน Google Assistant มีไม่เยอะจึงทำให้ยากที่จะเข้าถึง แต่แล้วทาง Google ก็ไม่ปล่อยให้เราต้องรอนาน ประกาศข่าวดีว่าจะนำ Google Assistant ไปใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนที่ใช้งาน Android 7.0 Nougat และ Android 6.0 Marshmallow ตั้งแต่สัปดาห์นี้

          Google Assistant จะมาพร้อมกับการอัปเดต Google Play Services ของสมาร์ทโฟน (Android 7.0 และ Android 6.0) โดยอัตโนมัติ (Nexus 6 ในมือกำลังสั่น ลุ้นว่าจะมีอัปเดตให้ใช้งานเหมือนอย่างเครื่องชาวบ้านเขาหรือป่าว ฮา) และจะติดตั้งมาให้ในสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวใหม่ โดยจะเปิดให้ผู้ใช้ภาษาอังกฤษในสหรัฐฯ ใช้งานก่อน ต่อไปจึงเปิดให้ใช้งานในออสเตรเลีย, แคนาดา และสหราชอาณาจักร จากนั้นก็จะเป็นภาษาเยอรมัน และค่อย ๆ เพิ่มภาษาในปีถัดไป (คงจะไม่มีภาษาไทยล่ะมั้ง ฮา) ส่วนวิธีเรียกใช้ Assistant ก็ให้ทำการกดปุ่มโฮมค้าง หรือเรียก "OK Google" ก็จะสามารถใช้งานได้ทันที


          เป้าหมายของ Google คือการผลักดันให้ Google Assistant ไปสิงอยู่ในทุก ๆ ที่ที่คนต้องการ เช่น อุปกรณ์ Android Wear 2.0, โทรทัศน์ หรือรถยนต์เป็นต้น ซึ่งก็คล้าย ๆ กับการมี AI ผู้ช่วยอย่าง J.A.R.V.I.S. (Just A Rather Very Intelligent System ก็แค่ระบบอัจฉริยะโคตร ๆ ) อยู่ใกล้ ๆ ตัวนั่นเอง (ฮา)


ที่มา: Blog Google


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น