วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

[Mobile App] Alz Calendar 365 วันป้องกันอัลไซเมอร์


          ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทยได้ออกแอปพลิเคชันเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ที่ชื่อ Alz Calendar หรือ "365 วันป้องกันอัลไซเมอร์" โดยแอปพลิเคชั่นนี้จะเป็นเกมให้เพื่อน ๆ ได้ฝึกฝนและออกกำลังสมองทั้ง 365 วัน แบ่งเป็นวันละเกมที่จะช่วยฝึกการทำงานของสมองในด้านต่าง ๆ ทำให้เพื่อน ๆ เกิดกิจกรรมการออกกำลังสมองเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์


          แอปพลิเคชั่นเกมนี้มีการใช้งานที่ง่ายมาก เมื่อเปิดเข้ามาแล้วก็จะเจอกับหน้าแสดงวันที่เล่นซึ่งจะบอกว่าเพื่อน ๆ เล่นเกมนี้เป็นวันที่เท่าไหร่ แล้วก็มีปุ่มให้กด 3 ปุ่ม

 
          ปุ่มปฏิทิน: ปุ่มนี้อยู่ล่างซ้าย เมื่อกดแล้วก็จะแสดงปฏิทินพร้อมทั้งจำนวนวันที่เพื่อน ๆ ได้เล่นเกมผ่านแล้ว

          ปุ่มเกี่ยวกับ: ปุ่มนี้จะอยู่ล่างขวา ซึ่งกดแล้วก็จะแสดงข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นและหน่วยงานที่สนับสนุนในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นพร้อมทั้งช่องทางติดต่อ นอกจากนี้ยังสามารถโทรติดต่อหน่วยงานดังกล่าวได้ทันที

 
 
          ปุ่มทดสอบ: ปุ่มนี้อยู่ตรงกลางหน้าจอ เมื่อกดแล้วก็จะเป็นการเริ่มเกม ซึ่งจะมีให้เล่นวันละเกม โดยในแต่ละวันก็จะเป็นเกมที่ไม่ซ้ำกัน บางเกมก็ไม่มีปุ่มให้กดตอบ บางเกมหลังจากเล่นเสร็จแล้วก็จะแสดงเวลาที่ใช้ในการเล่นเกม เมื่อเล่นจบแล้วสามารถย้อนกลับมาเล่นซ้ำได้อีก

          โดยส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ดี ถึงบางเกมจะง่ายไป พอเล่นเกมซ้ำแล้วคำตอบทุกอย่างไม่มีการสลับเปลี่ยนหรือย้ายที่ แถมยังไม่สามารถเลือกเกมที่จะเล่นได้อีก แต่เนื่องจากความง่ายในการใช้งานทำให้ไม่ต้องใช้เวลานานในการที่ผู้สูงอายุจะทำความเข้าใจในการเล่นเกม แอปพลิเคชั่นนี้สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งในระบบ Android และ iOS แต่สำหรับในระบบ Android จำเป็นต้องดาวน์โหลด Adobe AIR ก่อนถึงจะใช้งานได้ (ดาวน์โหลด Adobe AIR ได้ ที่นี่)




Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น