วันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2560

[Toy] Digital Monster Ver.20th (Original)


          สิ่งหนึ่งที่เด็ก ๆ ปี 90 น่าจะรู้จักกันทุกคนก็คือ Digital Monster หรือ Virtual Pet สัตว์เลี้ยงเสมือน (เรียกย่อ ๆ ว่า V-Pet) ที่ผลิตและเริ่มจัดจำหน่ายในปี 2540 โดย Bandai (หรือที่เราเรียกกันเล่น ๆ ว่าลุงบันไดจอมย้อมแมว ฮะฮะ) ซึ่งเป็นการพัฒนามาจาก Tamagochi สัตว์เลี้ยงดิจิตอลรูปทรงไข่ โดยการเพิ่มฟังก์ชันในการต่อสู้กับ V-Pet เครื่องอื่นเข้าไป ทำให้เราต้องคอยให้อาหารคอยเลี้ยงดูแลเพื่อให้สัตว์ประหลาดกลายร่างออกมาเป็นตัวที่แข็งแกร่งและเอาไปแข่งขันกับเพื่อน ๆ ซึ่งได้รับความนิยมถึงขนาดต้องแอบเอาไปเล่นที่โรงเรียนแล้วก็ถูกครูยึดไป (ฮา)

          ในปี 2560 นี้ ทาง Bandai ได้ผลิต Digital Monster รุ่นฉลองครบรอบ 20 ปี (Digital Monster Ver.20th) ออกมาเพื่อระลึกความหลังครั้งยังเยาว์วัยและดูดเงินของเหล่าเด็ก (ที่ถูกเลือก) ปี 90 (ที่ตอนนี้ใกล้จะกลายเป็นลุงเป็นป้ากันหมดแล้ว .....รวมถึงตัวกระผมเองด้วย ฮะฮะ) ซึ่งจะผลิตออกมาตามดีไซน์แบบอิฐบล็อกของรุ่นปี 2540 มี 2 สีคือ สีน้ำตาล และ สีเทา ตามแบบ V-Pet รุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 โดยเวอร์ชันนี้ไม่ใช่แค่งานย้อมแมวที่เอาของเก่ามาผลิตใหม่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการปรับปรุงเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาอีกด้วย

สิ่งที่เพิ่มเข้ามา

Digimon


  • มี Digimon ให้เล่นตั้งแต่ V-Pet รุ่นที่ 1 จนถึงรุ่นที่ 5
  • ปรับเปลี่ยนการแสดงผล Agumon ในเครื่องสีน้ำตาล และ Gabumon ในเครื่องสีเทา
  • เพิ่ม Digimon ฉลองครบรอบ 10 ปี (Doracomon), 15 ปี (Hackmon) และ 20 ปี (Durandamon)

การวิวัฒนาการ


  • สามารถวิวัฒนาการได้ถึงร่างสุดยอด (ใน V-Pet รุ่นเก่า ๆ สามารถวิวัฒนาการได้ถึงแค่ร่างสมบูรณ์)
  • สามารถทำ Tag Battle (รวมร่างดิจิมอน 2 ตัวเข้าด้วยกัน) แบบในเกม Digimon World: Next Order

การเลี้ยงดู


  • สามารถเลี้ยงดิจิมอนได้พร้อม ๆ กัน 2 ตัว
  • ใช้เวลาในการเลี้ยงดูน้อยลง
    • วัยทารก -> วัยเด็ก ใช้เวลา 10 นาที (จากเดิมใช้เวลา 1 ชั่วโมง)
    • วัยเด็ก -> ร่างเจริญวัย ใช้เวลา 6 ชั่วโมง (จากเดิมใช้เวลา 2 วัน)
    • ร่างเจริญวัย -> ร่างโตเต็มวัย ใช้เวลา 24 ชั่วโมง (จากเดิมใช้เวลา 4 วัน)
    • ร่างโตเต็มวัย -> ร่างสมบูรณ์ ใช้เวลา 36 ชั่วโมง (จากเดิมใช้เวลา 6 วัน)
    • ร่างสมบูรณ์ -> ร่างสุดยอด ใช้เวลา 2 วัน (จากเดิมไม่มีการวิวัฒนาการถึงร่างนี้)

การต่อสู้


  • ระบบการต่อสู้มีทั้งแบบ Single Battle และแบบ Tag Battle (สู้กันแบบ 2 ต่อ 2) มีหลอดพลังชีวิตและใช้การกดปุ่มรัว ๆ เพื่อสะสมพลังโจมตี
  • สามารถต่อสู้กับดิจิมอนเหล่านี้ได้

การเชื่อมต่อ


  • สามารถ copy ดิจิมอนจากการเชื่อมต่อกับเพื่อนได้
  • สามารถเชื่อมต่อกับ V-Pet รุ่นเก่า ๆ รวมไปถึง Digivice รุ่น 15 ปีได้

D-1 กรังด์ปรีซ์


  • สามารถนำดิจิมอนที่เลี้ยงไปแข่งขันต่อสู้ออนไลน์ได้ (สมัครเว็บไซต์ http://digimon.net/20th/d1/ แล้วใส่รหัสดิจิมอนที่เลี้ยง)

####################

แกะกล่อง

          แค่ดูสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในเวอร์ชันครบรอบ 20 ปี ก็รู้สึกอยากเล่นขึ้นมาแล้ว คราวนี้เรามาดูการแกะกล่องกันดีกว่า ตัวเครื่องในเวอร์ชันนี้จะมีอะไรเปลี่ยนไปจากของเวอร์ชันปี 2540 บ้างนะ


          แพคเกจจิ้งเรียบง่ายคล้ายกับของเวอร์ชันปี 2540 แค่มีตราประทับครบรอบ 20 ปีเพิ่มเข้ามา


          เอ้า! ฮึบ จับพลิกดูด้านหลังหน่อยสิ


          ไฮย่ะห์! อืมมมมม ข้างหลังมีแสดงรูปดิจิมอนที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นครบรอบ 20 ปี


          ฝาหลังเกะกะแฮะ ฮึบ! ดันมันออกไป


          อ้าว ข้างในฝาหลังมีคู่มือการเล่นซ่อนอยู่ด้วย แต่ช่างมันก่อนดีกว่า


          ออกมาข้างนอกได้แล้วเจ้าตัวดี


          ดีไซน์รูปทรงอิฐบล็อกแบบคลาสลิก เห็นแล้วนึกถึงอดีตเมื่อครั้งยังเยาว์วัย


          ไหนดูข้างหลังหน่อยสิ .....นี่ไง ช่องใส่แบตเตอรี่กับตำแหน่งที่คั่นแบตเตอรี่แตกต่างจากของรุ่นปี 2540


          ข้างบนเป็นพอร์ตเอาไว้เชื่อมต่อกับเครื่องเล่นรุ่นต่าง ๆ (ตามที่บอกไว้ก่อนหน้านี้)


          ช้าอยู่ไย ดึงที่คั่นออกเล้ยยยยย! เมื่อเปิดเครื่องแล้วหน้าจอก็แสดงข้อความครบรอบ 20 ปี "DIGIMON 20th" พร้อมทั้งหน้าของทีราโนมอน

          สรุปรวม ๆ แล้วตัวเครื่องคล้ายกับของเวอร์ชันปี 2540 สิ่งที่ต่างออกไปคือช่องใส่แบตเตอรี่, ตำแหน่งที่คั่นแบตเตอรี่สำหรับเปิด-ปิดเครื่อง และน้ำหนักที่เบาลง

####################

วิธีเล่น

  • ปุ่ม A: เลือกเมนู, เพิ่มหลอดพลังในเมนูซ้อมกับเมนูต่อสู้
  • ปุ่ม B: เข้าสู่เมนูที่ถูกเลือก
  • ปุ่ม C: ยกเลิกหรือออกจากเมนูที่เลือก
  • สวิตซ์รีเซ็ต: รีเซ็ตเครื่องให้เริ่มต้นใหม่
  • พอร์ตเชื่อมต่อ: เชื่อมต่อกับเครื่องสัตว์เลี้ยงดิจิมอนรุ่นต่าง ๆ ของบันได


          เครื่อง V-Pet รุ่นนี้จะให้เราได้เลี้ยงสัตว์ดิจิตอลทีละสองตัวพร้อม ๆ กัน เราจะต้องคอยให้อาหารและฝึกฝนเพื่อให้สัตว์เลี้ยงของเราวิวัฒนาการ ซึ่งเมื่อเปิดเครื่องมาเป็นครั้งแรก เกมจะให้เราตั้งชื่อผู้เลี้ยงและเวลาก่อน (ชื่อเป็นภาษาญี่ปุ่น และจะนำไปใช้ในการลงทะเบียนดิจิมอนบนเว็บ) เมื่อเราทำการตั้งชื่อและเวลาเสร็จเรียบร้อยก็จะได้ไข่ดิจิมอนมาหนึ่งฟอง (หลังจากเราเลี้ยงดิจิมอนตัวแรกให้กลายเป็นร่างเจริญวัยแล้ว เราก็จะได้เลือกไข่ดิจิมอนอีกฟอง)
  • วิธีตั้งชื่อผู้เลี้ยง: ชื่อจะประกอบด้วยตัวอักษรคาตาคานะทั้งหมด 4 ตัว โดยกดปุ่ม A จะเป็นการเลื่อนตัวอักษรไปทีละตัว, กดปุ่ม B จะเป็นการเลือกตัวอักษรนั้น ๆ และเลื่อนไปยังตำแหน่งถัดไป, กดปุ่ม C จะเป็นการลบตัวอักษร 1 ตำแหน่ง
  • วิธีตั้งเวลา: กดปุ่ม A จะเป็นการตั้งค่าชั่วโมง, กดปุ่ม B จะเป็นการตั้งค่านาที, กดปุ่ม C จะเป็นการตกลง
  • วิธีดูเวลา (ในตอนที่กำลังเลี้ยงดิจิมอนอยู่) : กดปุ่ม B ในขณะที่ไม่ได้เลือกเมนูอะไรอยู่เลย (สามารถแก้ไขเวลาได้โดยการกดปุ่ม A และปุ่ม C พร้อมกัน จากนั้นก็แก้ไขตาม วิธีตั้งเวลา)


สถานะ แสดงข้อมูลดิจิมอนของเรา โดยหน้าแรกจะแสดงรูปและชื่อของดิจิมอน ถัดไปเป็นหน้าแสดงอายุกับน้ำหนัก(เนื้อกับวิตามินจะเพิ่มน้ำหนัก ส่วนการฝึกซ้อมกับการต่อสู้จะลดน้ำหนัก) ต่อไปแสดงความหิว(กินเนื้อหนึ่งชิ้น หัวใจจะเพิ่มขึ้น), กล้ามเนื้อ(กินวิตามินหนึ่งอันหรือฝึกซ้อมหนึ่งครั้ง หัวใจจะเพิ่มขึ้น), ความอุสาหะ(ฝึกซ้อมสี่ครั้ง หัวใจจะเพิ่มขึ้น), กำลังกาย(ฝึกซ้อมหรือต่อสู้จะทำให้กำลังกายลดลง), อัตราการชนะในการต่อสู้(แบบเดี่ยว), อัตราการชนะในการต่อสู้(แบบแทคทีม)



อาหาร
  • エサ คือเนื้อ
  • ポロテイン คือโปรตีน


ฝึกซ้อม การฝึกซ้อมจะขึ้นอยู่กับจำนวนดิจิมอนที่อยู่ในหน้าจอ ถ้าเข้าเมนูนี้โดยมีดิจิมอนอยู่เพียงตัวเดียวฝึกซ้อมโดยการกดป่ม A เพื่อเพิ่มหลอดพลัง(รูปซ้าย) แต่ถ้าเข้าโดยมีดิจิมอนสองตัวจะเป็นการโจมตีกันเอง(รูปขวา)



ต่อสู้ เมนูนี้จะมีรูปแบบการต่อสู้ให้เลือก 2 รูปแบบนั่นคือ ต่อสู้แบบเดี่ยว (ตัวเลือกบน) และต่อสู้แบบแทก (ตัวเลือกล่าง) โดยการต่อสู้แบบเดี่ยวจะมีพลังชีวิตอยู่ 10 หน่วย ให้กดปุ่ม A เพื่อเพิ่มหลอดพลัง และจะสู้กัน 5-6 เทิร์น ฝ่ายไหนเหลือพลังชีวิตเยอะกว่าก็จะชนะไป ส่วนการต่อสู้แบบแทก ดิจิมอนทั้งสองตัวจะมีพลังชีวิตรวมกันเป็น 30 หน่วย มีหลอดพลังให้กด 2 หลอด โดยหลอดแรกจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ให้เรากดปุ่ม B หยุดเมื่อมีขีดเต็มหลอด ส่วนหลอดที่สองจะคล้ายกับการต่อสู้แบบเดี่ยว นั่นคือกดปุ่ม A เพื่อเพิ่มพลังให้เต็มหลอด ซึ่งฝ่ายที่พลังชีวิตเป็นศูนย์ก่อนก็จะแพ้ ในกรณีที่สู้กัน 5-6 เทิร์นแล้วยังไม่รู้ผล ฝ่ายที่มีพลังชีวิตเยอะกว่าก็จะชนะไป


ห้องน้ำ เมื่อเวลาผ่านไป เจ้าดิจิมอนน้อยของเราก็ได้ปล่อยอุนจิโกะออกมา ซึ่งเมนูนี้จะใช้เก็บกวาดสิ่งปฏิกูลออกไป ข้อควรระวัง ถ้าปล่อยให้มีอุนจิโกะมาก ๆ จะเป็นสาเหตุทำให้ดิจิมอนของเราตายได้นะจ๊ะ



ไฟฟ้า เมนูนี้จะมีสองตัวเลือก ได้แก่ ปลุกให้ตื่น (ตัวเลือกบน) และกล่อมให้หลับ (ตัวเลือกล่าง) จากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าใช้ทำอะไร ในกรณีที่ดิจิมอนของเราหลับอยู่และเราเลือกปลุกให้ตื่น ดิจิมอนของเราก็จะตื่น ในกรณีที่ดิจิมอนของเราตื่นอยู่แล้วเราเลือกกล่อมให้หลับ ดิจิมอนของเราก็จะหลับ (ถ้าดิจิมอนของเราหลับอยู่แล้ว ตัวเลือกนี้จะเป็นการห่มผ้าให้ดิจิมอน)


รักษา เมนูนี้ใช้รักษาอาการเจ็บป่วยของดิจิมอน ทั้งอาการบาดเจ็บจากการต่อสู้ และอาการป่วยจากการสะสมอุนจิโกะมากจนเกินไป


อัลบั้ม เมนูนี้ใช้แสดงข้อมูลของดิจิมอนที่เราได้เก็บสะสมมาซึ่งจะมีสี่ตัวเลือก โดยตัวเลือกแรกจะแสดงดิจิมอนและชื่อของดิจิมอนที่เราเคยเลี้ยงมาทั้งหมด ตัวเลือกที่สองจะเป็นการยืนยันข้อมูลดิจิมอนที่ได้รับมาจากเพื่อน (สามารถต่อสู้กับข้อมูลดิจิมอนของเพื่อนได้) ตัวเลือกที่สามแสดงจำนวนครั้งที่ต่อสู้และจำนวนครั้งที่สู้ชนะ ตัวเลือกที่สี่แสดงชื่อผู้เลี้ยงที่เราได้ตั้งไว้ในตอนแรก


การเชื่อมต่อ เมนูนี้ใช้ในเวลาเชื่อมต่อกับเครื่องดิจิมอนของเพื่อนซึ่งจะมีสองตัวเลือกได้แก่ต่อสู้ (ตัวเลือกบน) และก็อปปี้ (ตัวเลือกล่าง)
  • ต่อสู้ จะมีให้เราเลือกเครื่องที่จะทำการต่อสู้ด้วย เครื่องรุ่น 20 ปี (ตัวเลือกบน) หรือเครื่องรุ่นอื่น (ตัวเลือกล่าง) และถ้าเราเลือกต่อสู้กับเครื่องรุ่น 20 ปีก็จะมีรูปแบบการต่อสู้ให้เราเลือกว่าจะสู้แบบเดี่ยว (ตัวเลือกบน) หรือสู้แบบแทก (ตัวเลือกล่าง)
  • ก็อปปี้ จะมีให้เราเลือกว่าจะส่งข้อมูลดิจิมอนไปให้เพื่อน (ตัวเลือกบน) หรือรับข้อมูลดิจิมอนมาจากเพื่อน (ตัวเลือกล่าง)

สัญลักษณ์ร้องเรียก จะแสดงก็ต่อเมื่อหัวใจของดิจิมอนหมดหลอด, อุนจิโกะ หรือนอนหลับ ซึ่งเป็นการร้องเรียกให้เรามาดูแลดิจิมอน ถ้าเราละเลยการร้องเรียกของดิจิมอนไปเรื่อย ๆ จะส่งผลให้ดิจิมอนของเราวิวัฒนาการออกมาเป็นตัวไม่ดี

          ทั้งหมดนี้ก็คือการรีวิว (รวมถึงวิธีการเล่นคร่าว ๆ) ของดิจิมอนรุ่นครบรอบ 20 ปี (ที่ซึ่งออกวางขายมาตั้งนานแล้ว พอ ๆ กับบทความนี้ที่เริ่มเขียนมานานแล้วเหมือนกัน แต่ที่โพสช้าเป็นเพราะดองไว้ยาวเนื่องจากติดงานอื่น)

          ช่วงนี้ผู้เขียนค่อนข้างงานล้นมือ ทำให้ไม่มีเวลาเขียนบทความ อีกทั้งถ้าเอาแต่เขียนบทความข่าว (ที่มีมาทุกวันไม่ขาดสาย) ก็จะไม่มีเวลาไปทำอะไรอย่างอื่น เพราะงั้นต่อจากนี้ไปอาจจะเขียนบทความข่าวน้อยลง หันไปเน้นเขียนบทความอื่นที่ไม่ต้องการความสดใหม่ เช่น บทความรีวิว, บทความงานวิจัย หรือบทความด้านการเขียนโปรแกรมแทน .....สำหรับบทความนี้ก็ยาวมากพอแล้ว (จะมีใครอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้บ้างเปล่าหว่า) เอาไว้พบกันใหม่บทความหน้านะ บายยยยย


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น