วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

[Android] วิธีเปิดการทำงาน Virtualization Technology ใน BIOS เพื่อจำลองอุปกรณ์เสมือน


          ในการพัฒนาแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เราจำเป็นต้องทดสอบการทำงานของแอปพลิเคชันในอุปกรณ์เพื่อดูว่าแอปพลิเคชันนั้นสามารถทำงานได้ถูกต้องตามที่เราต้องการหรือเปล่า แต่ปัจจุบันนี้ก็ดันมีอุปกรณ์แอนดรอยด์หลากหลายยี่ห้อ ซึ่งสเปคเครื่องหรือความละเอียดของหน้าจอก็แตกต่างกันไปตามที่ผู้ผลิตสร้างสรรค์ออกมา แอปพลิเคชันที่เราสร้างขึ้นมาอาจจะแสดงผลได้ถูกต้องในอุปกรณ์รุ่นนึง แต่กับอุปกรณ์อีกรุ่นอาจจะแสดงผลผิดพลาดก็ได้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องทำการทดสอบกับอุปกรณ์หลากหลายสเปค .....งั้นหมายความว่าเราต้องซื้อโทรศัพท์มาหลาย ๆ เครื่องเพื่อมาทดสอบแอปพลิเคชันเหรอ ถ้าจะเอาให้ชัวร์ก็คงจะประมาณนั้น แต่ก็ยังมีอีกทางเลือกนึงที่จะช่วยลดการซื้อโทรศัพท์มาทดสอบ นั่นคือการจำลองอุปกรณ์แอนดรอยด์ขึ้นมาทดสอบแทนการใช้อุปกรณ์จริง

          Google ได้พัฒนาอีมูเลเตอร์หรือโปรแกรมจำลองเครื่องจักรเสมือน ซึ่งจะใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น RAM, Hard disk, CPU ในการจำลองสภาพแวดล้อมและการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเราสามารถจำลองโทรศัพท์แอนดรอยด์ขึ้นมาเพื่อใช้ในการทดสอบแอปพลิเคชัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์จริง ๆ มาทดสอบ

          ปัญหาหนึ่งของการจำลองอุปกรณ์แอนดรอยด์นั่นคือ คอมพิวเตอร์บางรุ่นอาจจะปิดการทำงานในส่วนของเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการสร้างทรัพยากรเสมือน (Virtualization Technology) โดยจะมีคำเตือนขึ้นมาว่า "VT-x is disabled in BIOS." ทำให้เราไม่สามารถจำลองอุปกรณ์แอนดรอยด์ได้ งั้นจะรอช้าอยู่ไย เราก็มาดูวิธีปลดล็อกการทำงานสำหรับการสร้างทรัพยากรเสมือนของ Virtualized กันเถอะ

เปิด Run Window ขึ้นมาแล้วพิมพ์ msinfo32 แล้วกดปุ่ม OK

จะเห็นว่า Hyper-V Virtualization Enabled in Firmware แสดงค่าเป็น No อยู่
ให้ปิดหน้าต่างโปรแกรมอื่นทั้งหมด
กดปุ่ม Shift ค้างไว้แล้ว Restart คอมพิวเตอร์

จะได้หน้าจอแบบนี้ ให้กดไปที่ Troubleshoot

เลือก Advanced options

เลือก UEFI Firmware

กดปุ่ม Restart

หลัง Restart เสร็จจะแสดงหน้า Setting ค่าแบบนี้

ให้กดไปที่แทป Configuration จะเห็นว่า Intel Virtual Technology เป็น Disabled อยู่

จัดการเปิดมันซะ

จากนั้นก็ไปที่แทป Exit เลือก Exit Saving Changes

กด Yes เพื่อ Restart เท่านี้ก็เรียบร้อย

          เพียงเท่านี้คอมพิวเตอร์ของเราก็จะสามารถจำลองอุปกรณ์แอนดรอยด์เพื่อใช้ในการทดสอบแอปพลิเคชันได้แล้ว


Share:

2 ความคิดเห็น: