วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

ไส้ติ่งอาจจะไม่ได้ไร้ประโยชน์เสมอไป


          เพื่อน ๆ คงจะรู้จัก "ติ่ง" กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ... ติ่งก็คือกลุ่มคนที่คลั่งไคล้ในศิลปินดารา เอ๊ยไม่ใช่ ที่ผมหมายถึงก็คือ "ไส้ติ่ง" อวัยวะที่ดูจะไร้ประโยชน์ส่วนหนึ่งในร่างกายของพวกเราต่างหาก ไส้ติ่งมีรูปร่างคล้ายถุงยาว ๆ ยื่นออกมาจากลำไส้ใหญ่ เมื่อพูดถึงอวัยวะแบบนี้แล้วเพื่อน ๆ ก็คงจะเคยได้ยินโรคไส้ติ่งอักเสบหรือไส้ติ่งแตกจนกระทั่งต้องผ่าตัดเอาไส้ติ่งออกกันแล้วใช่ไหมครับ ตามความเข้าใจของเพื่อน ๆ ไส้ติ่งก็คงจะเป็นอวัยวะที่ไร้ประโยชน์...ไม่รู้ธรรมชาติจะสร้างขึ้นมาไว้ทำไม แต่จากงานวิจัยชิ้นใหม่สนับสนุนแนวคิดที่ว่าไส้ติ่งอาจถูกสร้างมาเพื่อปกป้องแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่อาศัยอยู่ในลำไส้

          คุณ Heather F. Smith รองศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย Midwestern University Arizona College of Osteopathic Medicine ได้ศึกษาวิวัฒนาการระบบทางเดินอาหารในสัตว์แต่ละสปีชีส์และพบว่า ไส้ติ่งได้วิวัฒนาการมาอย่างเป็นอิสระในสายพันธุกรรมและไม่เคยสูญหายไปจากเชื้อสายนั้น ๆ ซึ่งหมายถึงไส้ติ่งเป็นอวัยวะมีการวิวัฒนาการมาจากอดีตและคงจะมีประโยชน์มากพอที่จะไม่ธรรมชาติถูกคัดออกไปจากสายพันธุ์

          อีกหนึ่งการค้นพบที่น่าสนใจคือ เนื้อเยื่อน้ำเหลืองในลำไส้ของสปีชีส์ที่มีไส้ติ่งค่อนข้างที่จะมีความเข้มข้นสูง และชนิดของเนื้อเยื่อนี้มีบทบาทในการสร้างภูมิคุ้มกันและยังสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรียดีในลำไส้ นั่นเลยสรุปว่าหน้าที่ของไส้ติ่งคือการเป็นบ้านของแบคทีเรียที่ดีนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีบางงานวิจัยบ่งบอกว่าคนที่ผ่าตัดไส้ติ่งออกไปแล้วจะใช้เวลาในการหายไข้นานขึ้น

          ถึงไส้ติ่งจะมีประโยชน์ต่อแบคทีเรียดีที่อยู่ในลำไส้ แต่ถ้าไส้ติ่งอักเสบก็คงจะสร้างความเจ็บปวดได้อย่างมากมาย หวังว่างานวิจัยในด้านนี้จะช่วยส่งผลให้เกิดงานวิจัยเพื่อรักษาอาการไส้ติ่งอักเสบได้ในอนาคต


ที่มา: Time.com
ภาพจาก: Haamor.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น