วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

Airbus มีแผนจะทดสอบรถบินบนท้องฟ้าตัวต้นแบบในปีนี้


          คิดว่าเพื่อน ๆ คงจะเคยเห็นรถบินบนท้องฟ้าในหนังแนว Sci-Fi หรือ Science fiction (บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์) กันมาแล้ว ในหนังใช้ CG (Computer Graphic) เพื่อสร้างสรรค์รถบินบนท้องฟ้าสุดไฮเทค แต่ในอนาคต (อีกไม่นาน???) เราอาจจะมีรถบินบนท้องฟ้าของจริงให้ใช้งานกันแล้ว โดยในวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 มกราคม 2560) บริษัท Airbus Group ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่รายหนึ่งในทวีปยุโรปได้ประกาศว่ามีแผนจะทดสอบรถบินบนท้องฟ้าที่มีระบบ self-piloted (ระบบขับเคลื่อนได้เอง) รุ่นต้นแบบในปลายปีนี้ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดภายในเมือง

          เมื่อปีที่แล้ว Airbus ได้ก่อตั้ง Urban Air Mobility แผนกที่ทำการวิจัยแนวคิดยานพาหนะขนส่งหรือยานพาหนะรูปร่างคล้ายเฮลิคอปเตอร์ที่สามารถรองรับได้หลายคน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ใครก็ตามสามารถจองยานพาหนะจากในแอปพลิเคชันได้ (เหมือนอย่าง Grab หรือ Uber)

          Tom Enders ซีอีโอของ Airbus กล่าวว่า "100ปีที่ก่อน การขนส่งภายในเมืองเดินทางในใต้ดิน ตอนนี้เรามียานพาหนะเทคโนโลยีสูงที่จะพาเราเดินทางไปบนเหนือพื้นดิน" ซึ่งเขาคาดหวังที่จะทำการทดสอบยาพาหนะขนส่งผู้โดยสารคนเดียวให้ได้ในปลายปีนี้ และเทคโนโลยีที่ใช้จะต้องเป็นเทคโนโนยีสะอาดไม่ก่อให้เกิดมลพิษภายในเมือง นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมอีกว่า "การเดินทางด้วยการบิน จะทำให้ไม่ต้องเสียเงินเป็นพันล้านเพื่อสร้างถนนและสะพานคอนกรีต"

          เรามาคอยเอาใจช่วยกันดีกว่าเผื่อว่าสิ้นปีนี้จะมีข่าวดีในการทดสอบรถบินบนท้องฟ้า เพื่อที่ว่าในอนาคตเราจะสามารถเดินทางไปบนท้องฟ้าได้อย่างสะดวกสบายขึ้นโดยไม่ต้องเจอการจราจรที่ติดขัดภายในเมือง


ที่มา: Reuters.com


Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น