วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

Software Park Annual Conference 2012 : IT Professional towards AEC 2015


          เมื่อวานซืน(วันศุกร์ที่ 7 กันยายน 2555) ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานสัมนาใหญ่งานนึง ดูจากรูปข้างบนเพื่อนๆก็พอจะรู้แล้วสินะครับว่าผมไปงานไหน ใช่แล้วล่ะครับ งานสัมนาประจำปีที่ทาง Software Park จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวหรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า "Software Park Annual Conference 2012" นั่นเอง โดยแนวคิดหลักของการสัมนาครั้งนี้คือ "IT Professional TOWARDS AEC 2015" ซึ่งมีการพูดถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะเข้าร่วม AEC ในปี 2015 ที่จะถึงนี้

          หลังจากที่ผมเดินทางมาถึงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ผมก็เดินไปลงทะเบียนเข้างานซึ่งจะได้เขียนคูปองสำหรับจับฉลากลุ้นรับของรางวัลท้ายงาน แล้วก็ได้ยินว่ามีการเพิ่มของรางวัลใหญ่ขึ้นอีกหนึ่งรางวัลนั่นคือ The new iPad ซึ่งมอบให้โดยบริษัท CA technologies ที่มาร่วมจัดนิทรรศการ

โต๊ะลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

ตารางดำเนินงาน

          นิทรรศการที่บริษัทต่างๆจัดแสดงข้อมูลให้แก่ผู้เข้าร่วมสัมนา เช่น CA technologies , ORACLE , True Internet Data Center Company Limited , Microsoft (Thailand) Limited , ACIS Professional Center Company Limited เป็นต้น โดยบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทพาร์ทเนอร์ที่ให้บริการ service ต่างๆแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ซึ่งถือเป็นระดับองค์กร แต่ผมในฐานะนักพัฒนาระดับบุลคลจึงอาจจะไม่จำเป็นถึงขั้นต้องติดต่อกับบริษัทเหล่านี้โดยตรง ดังนั้นผมจึงให้ความสนใจกับบูทของ Microsoft ที่แสดงเทคโนโลยี Window 8 มากเป็นพิเศษ

          คอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Window 8 สามารถ Touch หน้าจอได้(กรณีที่ใช้หน้าจอรองรับการสัมผัส) ซึ่ง Window 8 เป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์ , Smartphone และ Tablet ดังนั้นถึงแม้จะเป็นคอมพิวเตอร์ก็สามารถเข้าไปซื้อ Application จาก Marketplace ได้ รู้สึกคุ้นๆไหมครับว่าคล้ายๆกับอะไร .....ใช่แล้วคล้ายกับ iMac ของ Apple ไงครับ เพราะทั้ง iMac , Macbook , iPhone , iPod Touch แล้วก็ iPad ก็สามารถซื้อ Application ผ่านทาง App Store จะต่างกันก็ตรงที่ iMac กับ Macbook ใช้ OSX ส่วนอุปกรณ์พกพา iPhone , iPod Touch และ iPad ใช้ iOS นั่นเอง


          นอกจากนี้ที่บูทของ Microsoft ยังมีการแสดงผลงานเกม Verdant Fantasy ของทีมแตงไทย (Tang Thai) ที่ชนะเลิศเป็นแชมป์โลก Game design ใน Imagine Cup 2012 ที่ซิดนี่ย์ โดยเป็นเกมปกป้องป่าไม้จากการถูกตัดและทำลายป่า ซึ่งตัวละครของเกมจะเป็นพวกสัตว์ และศัตรูจะเป็นพวกก๊าซพิษ , ควันเสีย และสารเคมีที่จะมาทำลายป่าไม้ เป็นเกมที่มีตัวละครน่ารักมากเลยล่ะครับ ผมชอบ b(>.<)

          หลังจากเดินดูนิทรรศการเสร็จ ผมก็เข้าไปในห้องสัมนา ในห้องสัมนาใหญ่มากแล้วก็หนาวด้วย เป็นงานสัมนาใหญ่ครั้งแรกที่ผมเคยเข้าร่วมเลยล่ะครับ แล้วผมก็ทำพลาดซะแล้ว! เพราะผมไม่ได้เอาเสื้อหนาๆไปด้วย เลยต้องนั่งแบบเย็นๆหนาวๆตลอดการสัมนาเลย

          เริ่มต้นด้วยการกล่าวต้อนรับและเปิดงานสัมนาโดย ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ต่อด้วยการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ Software Park Thailand's Hall of Fame 2012 ให้แก่องค์กรที่มีนโยบายการดำเนินงานดีเด่น

          รายการถัดไปเป็นการบรรยายพิเศษหัวข้อ "ซอฟต์แวร์ไทย รุกและรับอย่างไรในเวที AEC 2015" โดย รศ.ดร.ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย และคุณไตรรัตน์ ฉัตรแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าด้าน IT ของประเทศไทยเราสามารถนำไปแข่งขันกับต่างชาติได้ แต่ก็ยังมีข้อเสียเปรียบในด้านภาษาอังกฤษ

          คุณณัฐพล อภิลักโตยานันท์ Country Manager CA Technologies Thailand ขึ้นมากล่าวเกี่ยวกับการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยี การนำเทคโนโลยีไปใช้เพื่อให้ธุรกิจเติบโต(ภาพซ้าย) ถัดไปเป็น Mr. Richard Ng ขึ้นมากล่าว(ภาพขวา) อันนี้ต้องขออภัยด้วยครับ ผมฟังไม่ค่อยออก (TT^TT)

          ก่อนจะไปพักทานอาหารกลางวันก็เป็นการเสวนาในหัวข้อ "คนไอทีไทยพร้อมแค่ไหนที่จะก้าวสู่ AEC 2015" โดย ผศ.ดร.การดี เลียวไพโรจน์ Department of Operations Management Thammasat Business School, Thammasat University , คุณดนุพล สยามวาลา Chief Executive Officer ICE Solution , คุณชัย สุทธาสา Deputy Director True Internet Data Center Co.,Ltd. , คุณฟูเกียรติ จุลนวล IT Professional Evangelist Microsoft (Thailand) Limited และคุณวิชัย วรธานีวงศ์ ผู้ดำเนินรายการ CEO Visions (96.5) และ Co-Producer ไอที 24 ชั่วโมง ซึ่งสรุปได้ว่าประเทศไทยมีบุคคลที่เก่งในด้าน IT หลายคน แต่ขาดการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็ง ทั้งยังมีการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่มากจึงทำให้อุตสาหกรรมทางด้านซอฟต์แวร์ในประเทศไทยยังไม่โตเท่าที่ควร ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าประเทศไทยยังไม่พร้อมมากพอที่จะก้าวสู่ AEC


          หลังจากไปรับประทานอาหารกลางวันที่เซ็นทรัลลาดพร้าวก็กลับเข้ามาฟังการสัมนาต่อ ซึ่งช่วงบ่ายจะแบ่งการสัมนาออกเป็นสามห้อง เริ่มการสัมนาช่วงบ่ายในห้องที่ผมเลือกโดยคุณคุณอำนาจ บำรุงสกุลชัย Director, Alliance & Channels,  Oracle Corporation (Thailand) Company Limited ขึ้นมาพูดเกี่ยวกับการเป็นพาร์ทเนอร์ของ Oracle ที่ให้บริการช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการของ Oracle ได้ที่ Oracle Partners (ภาพซ้าย) ถัดไปคุณเอกราช คงสว่างวงศา ผู้จัดการฝ่ายสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ Microsoft Thailand Co., Ltd ขึ้นมาพูดแนะนำ Window Azure ที่เป็นบริการ Cloud Service ของ Microsoft ไปใช้ในธุรกิจ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Window Azure ได้ที่ Windows Azure (ภาพขวา) แล้วก็พักเบรคสิบห้านาที


          ถัดจากพักเบรคก็เป็นการเสวนาหัวข้อ "Developers Trends เปรียบมวย Apple VS Google หมัดต่อหมัด ยกเดียวไม่มีโฆษณา" โดยคุณขจร เจียรนัยพานิชย์(Apple) Senior Software Engineer Thomson Reuters แฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์ 2012 , คุณวรภัทร มงคลวิรกุล(Google) DroidSans Community ผู้ดำเนินรายการ DroidSans Weekly และคุณศิวกร สิริวัฒนานันท์ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย(พิธีกร) ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบสองระบบปฏิบัติยอดฮิตของ Smartphone ประวัติความเป็นมา คุณสมบัติ ส่วนแบ่งการตลาด รวมไปถึงจุดเด่นและจุดด้อยของทั้งสองระบบปฏิบัติการ



          ช่วงสุดท้ายของการสัมนาเป็นการเสวนาเกี่ยวกับ Startup การเริ่มต้นทำธุรกิจต้องเตรียมตัวอย่างไร โดยคุณวรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ที่ปรึกษาด้านการตลาดดิจิตัล คอลัมนิสต์การตลาด นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ผู้ก่อตั้ง EGGidea.com และ คุณพัฐวร ผ่องแผ้ว General Manager บริษัทดีม็อกซ์จำกัด และผู้ก่อตั้ง EGGidea.com ซึ่งเป็นการแนะนำการเตรียมตัวและสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจ ก่อนจะจับผู้โชคดีที่จะได้รับ Samsung Galaxy Tab II 10.1 และ The new iPad แล้วก็ปิดการสัมนาประจำปีที่ทาง Software Park เป็นผู้จัดขึ้น

          สุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณ Software Park , ผู้บรรยาย และบูทจากบริษัทต่างๆที่ได้จัดงานสัมนาขึ้นเพื่อมอบความรู้ความเข้าใจในครั้งนี้ครับ
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น