วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สัมนา "Mobile Apps ก้าวทันลูกค้ายุคใหม่ สร้างรายได้ให้ธุรกิจ"

          เมื่อวาน(วันอังคารที่ 28 สิงหาคม 2555) ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานสัมนา Mobile Apps ก้าวทันลูกค้ายุคใหม่ สร้างรายได้ให้ธุรกิจ ที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งจัดโดยนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด ในขณะที่ร่วมงานก็เกิดคิดขึ้นมาได้ว่า "หรือจะเอามาเขียนเป็นประสบการณ์แชร์ในบล็อกก็น่าจะดีนะ" แต่กว่าจะคิดขึ้นมาได้ก็สายไปหน่อยแล้ว เลยพลาดการถ่ายรูปในขณะที่นั่งฟังบรรยายไปหลายภาพ แต่ก็นะ เอาไว้แก้ตัวในบล็อกถัดไปล่ะกัน

          หลังจากที่นั่งรถเมล์ร้อนสาย 92 ฝ่าสายลมและแสงแดดก็ไปถึงสถานที่สัมนาในเวลาประมาณบ่ายโมงนิดๆ พอลงทะเบียนเข้างานและรับเอกสารสัมนาเสร็จก็เข้าไปนั่งรอในห้องสัมนา

เวทีหน้าห้องสัมนา

เอกสารสัมนาที่ได้รับ

          ในการสัมนาแบ่งออกเป็นช่วงแรกและช่วงหลัง โดยในช่วงแรกจะเป็นการนำเสนอข้อมูลเนื้อหา หลังจากนั้นก็จะมีการพักเบรครับประทานอาหารว่างแล้วจึงเข้าสู่ช่วงหลังซึ่งเป็นการเสวนากับวิทยาการรับเชิญ

          เวลา 13.30 - 14.40 น. เริ่มต้นสัมนาด้วยการนำเสนอข้อมูล ซึ่งทำให้เห็นว่าปัจจุบันมีอัตราการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น มีแนวโน้มที่คนจะเลือกซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากกว่าโทรศัพท์ธรรมดาหรือโทรศัพท์สองซิม รวมไปถึงข้อมูลผลการวิจัยพฤติกรรมการใช้ Application บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Application ช่วยในการทำงาน, ใช้สร้างความบันเทิง, ใช้ติดต่อสื่อสาร ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อสรุปว่า Application บนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

          ถัดจากข้อมูลอัตราการใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนก็เป็นการนำเสนอว่า Mobile Application ช่วยธุรกิจได้อย่างไร ซึ่งแบ่งออกได้เป็นสองทางคือ
          - ใช้สร้างเป็นธุรกิจ : คือการใช้ Application สร้างรายได้ เช่น
                    - การเก็บค่าโฆษณา(In-App Ads)
                    - การขายฟังก์ชั่นเพิ่มเติม(In-App Purchase)
                    - การขาย Application
          - ใช้สนับสนุนองค์กร : คือการใช้ Application ในการให้บริการต่างๆเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าขององค์กรนั้นๆ

          เวลา 14.45 - 15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง

          เวลา 15.00 - 16.00 น. เป็นการเสวนากับวิทยากรรับเชิญถึงเรื่องการนำ Mobile Application มาใช้ทางด้านธุรกิจ, แนวคิดริเริ่มที่พัฒนา Application ขององค์กร, ปัญหาที่พบ และแผนการพัฒนา Application ขององค์กรต่อไปในอนาคต ซึ่งวิทยากรรับเชิญทั้งสามท่านได้แก่

วิทยากรรับเชิญ
  1. คุณสิทธิพล พรรณวิไล(คนซ้าย) : Managing Director บริษัท หัวลำโพง จำกัด, ผู้สร้าง MOLOME
  2. คุณณรัล วิวรรธนไกร(คนกลาง) : กรรมการผู้ช่วยผู้อำนวยการ และผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บลูมมิ่งสปา จำกัด
  3. คุณนัฏฐ์กล เกียรติสุรนนท์(คนขวา) : CEO & Founder ShopSpot
หลังการเสวนาก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมนาซักถามข้อสงสัยกับวิทยากรก่อนพิธีกรจะทำการกล่าวปิดการสัมนา และผมก็นั่งรถเมล์ร้อนสาย 92 กลับบ้านเป็นอันสิ้นสุดการมาร่วมสัมนาของผมในครั้งนี้

          สุดท้ายนี้ผมต้องขอขอบคุณนักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอย่างสูงที่ได้จัดสัมนาดีๆแบบนี้ขึ้น ทำให้ผมได้รับรู้ข้อมูลการวิจัย, การนำ Mobile Application ไปใช้ในด้านธุรกิจ, แนวคิดในการพัฒนา Application และปัญหาที่เกิดหลังการเผยแพร่ Application ออกสู่ตลาด ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เข้าร่วมสัมนาในครั้งถัดไป

Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น