วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

[Google Assistant] รถไฟฟ้าวันนี้ แอปพลิเคชันที่ช่วยรายงานข่าวสารจากรถไฟฟ้าของไทย


          หลังจากที่พัฒนาแอปพลิเคชัน รายงานรถติด (ตามที่ได้รีวิวไว้ในบทความที่แล้ว) ประกอบกับมีข่าวรถไฟฟ้า BTS สายสำคัญของพวกเราชาวไทยเกิดปัญหา ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง ผมเลยได้พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับรายงานข่าวของรถไฟฟ้าไทยขึ้นมา ซึ่งเจ้าแอปพลิเคชันตัวนี้จะทำการดึงข้อความจากทวิตเตอร์ของรถไฟฟ้า BTS, รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หรือรถไฟฟ้า Airport Rail Link และเนื่องจากหลักการทำงานคล้ายกับแอปพลิเคชัน รายงานรถติด จึงทำให้ก็อปปี้มาวางเป็นโปรเจคใหม่ได้เลย (ฮา)

          แอปพลิเคชันจะทำงานโดยการถามผู้ใช้ว่าอยากฟังข่าวจากรถไฟฟ้าประเภทไหน ได้แก่ รถไฟฟ้า BTS, รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT หรือรถไฟฟ้า Airport Rail Link หลังจากผู้ใช้งานตอบแล้วก็จะดึงข้อความมาจากทวิตเตอร์ของรถไฟฟ้าประเภทนั้น ๆ เรามาดูวิธีเรียกใช้งานแอปพลิเคชันนี้กันเลย

1. กดปุ่มโฮมค้างไว้เพื่อเรียกใช้งาน Google Assistant หรือเข้าผ่าน ลิงค์นี้











2. พูดหรือพิมพ์ว่า "คุยกับรถไฟฟ้าวันนี้" แอปพลิเคชันจะแสดงคำพูดทักทายซึ่งจะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาที่เรียกใช้งาน พร้อมทั้งถามและแสดงตัวเลือกประเภทของรถไฟฟ้าที่เพื่อน ๆ อยากจะฟังข่าว











3. หลังจากตอบประเภทรถไฟฟ้าไปแล้ว แอปพลิเคชันจะทำการรายงานข่าว เมื่อรายงานข่าวเสร็จแล้วแอปพลิเคชันจะถามประเภทของรถไฟฟ้าที่เพื่อน ๆ อยากจะฟังข่าวอีกครั้ง









4. ถ้าเพื่อน ๆ ต้องการปิดการใช้งานแอปพลิเคชันก็พูดว่า "จบการสนทนา"











          สำหรับแอปพลิเคชันตัวนี้ ผมตั้งใจจะให้รายงานข่าวสถานะการณ์ของรถไฟฟ้าว่าตอนนี้รถไฟฟ้าแต่ละประเภทเป็นยังไงบ้าง รถเสียหรือคนเต็มสถานีหรือเปล่า ให้เข้ากับสถานะการณ์ที่รถไฟฟ้า BTS ขัดข้อง อาจจะ publish ออกมาช้าไปสักนิด แต่ก็หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้ใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันตัวนี้บ้าง แล้วก็อย่าลืมเข้าไปให้คะแนนกับเขียนความเห็นที่ลิงค์นี้นะครับ .....สำหรับบทความนี้ ผมก็ต้องขอตัวลาไปก่อนล่ะ บทความถัดไปจะเป็นอะไรก็รอลุ้นกันนะครับ บ๊ายบาย


Share:

2 ความคิดเห็น:

  1. เพิ่งเจอบทความ ดีมากๆ เลยครับ จะเข้าไปให้คะแนน แล้ว link เสียน่ะครับ สอบถามครับว่า ตอนที่เราพัฒนาจาก dialogflow เสร็จแล้วอยากจะ publish เค้าใช้เวลา review นานไหมครับ
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลิงค์ไม่ได้เสียครับ แต่ต้องเข้าลิงค์ด้วยภาษาไทยน่ะครับ ลองเข้าด้วยลิงค์นี้ดูนะครับ
      https://assistant.google.com/services/a/uid/0000001b31b0559d?hl=th

      ใช้เวลา review ไม่นานครับ จำได้ว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์

      ลบ