วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

เปิดบ้านไอทีลาดกระบัง + Roadshow KMITL


          เมื่อวาน(วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2555)ผมมาร่วมงาน เปิดบ้านไอทีลาดกระบัง ซึ่งจัดสองวันคือวันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2555 และวันเสาร์ที่ 1 กันยายน 2555 แต่ผมคงจะมาเข้าร่วมแค่วันเดียวคือวันนี้ โดยในงานแบ่งออกเป็นโซนๆดังนี้

  1. โซนให้ข้อมูล, แนะนำการศึกษา
  2. โซนจัดแสดงเทคโนโลยี
  3. โซนห้องจัดเสวนา


          เป้าหมายการมาร่วมงาน เปิดบ้านไอทีลาดกระบัง ของผมในครั้งนี้คือมาดูงานแสดงเทคโนโลยี และเข้าร่วมเสวนาในช่วงบ่ายซึ่งจัดโดย MT2 และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ดังนั้นผมจึงกะว่าจะมาถึงในงานเวลาใกล้ๆเที่ยง เดินชมเทคโนโลยีซักนิดแล้วค่อยเข้าร่วมงานเสวนา ก่อนอื่นก็ขอพูดถึงสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(ซึ่งต่อไปจะขอเรียกว่า สถาบันเทคโนฯลาดกระบัง)ซักเล็กน้อย เนื่องจากสถาบันเทคโนฯลาดกระบังมีถนนและรางรถไฟตัดผ่านกลางจึงทำให้การเดินทางสะดวกสบายเพราะมีรถเข้ามาจอดที่หน้าคณะได้เลย(ผมเองก็จบจากสถาบันเทคโนฯลาดกระบังแห่งนี้จึงคุ้นเคยกับการเดินทางมาที่สถาบัน) ที่สถาบันเทคโนฯลาดกระบังมักจะมีเครื่องบินบินผ่านเพราะใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เรียกได้ว่าเป็นสถาบันที่มียานพาหนะหลากหลายชนิดสัญจรไปมา และด้วยความที่สถาบันเทคโนฯลาดกระบังตั้งอยู่ชานเมืองไม่มีห้างสรรพสินค้า จึงทำให้บรรยากาศเงียบสงบและไม่วุ่นวาย(ถ้าไม่นับเสียงเครื่องบินนะ) คร่าวๆเกี่ยวกับสถาบันเทคโนฯลาดกระบังก็ประมาณนี้แหละครับ หากเพื่อนๆสนใจจะศึกษาต่อก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับสถาบันและหลักสูตรการสอนได้ที่ King Mongkut's Institute of Technology Ladkrabang

          ผมมาถึงที่สถาบันเทคโนฯลาดกระบังเวลาประมาณ 11.30 น. แล้วก็เดินไปคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เมื่อเข้าตึกมาโซนแรกที่เจอคือโซนแนะนำการศึกษาซึ่งผมก็เดินผ่านไปเลย(ก็เรียนจบแล้วนี่เนอะ) ถัดไปก็เป็นโซนจัดแสดงเทคโนโลยีซึ่งก็มีการนำเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาแสดงและให้ทดลองเล่นได้แก่ Nexus Q, Nexus 7, Kinect, Nokia Window Phone, Chrome box

Kinect เกม Star Wars ฉากขับยานแข่งกัน น่าเล่นมากเลย

Nexus Q เครื่องเล่น Multimedia พลัง Android เชื่อมต่อกับทีวี

Chrome Box คอมพิวเตอร์ที่ใช้ Chrome OS คล้ายๆกับ Mac mini นั่นแหละ

Nokia Window Phone จากที่ดูรู้สึกจะเป็น Nokia N9 มั้งครับ ไม่แน่ใจเท่าไหร่ อยากได้มาลองเล่นดูเหมือนกัน

          เหล่านี้คือเทคโนโลยีที่เปิดให้ผู้เข้าร่วมได้ลองสัมผัส ได้ลองเล่นดู(แต่ผมไม่ได้เล่นเลยซักอย่าง ฮะฮะ) หลังจากที่เดินชมเสร็จแล้วผมก็ไปนั่งรอฟังการเสวนาอยู่หน้าห้อง(เพราะการเสวนาเริ่มตอน 13.00 น. แต่ตอนนั้นพึ่งเที่ยงกว่าๆเอง)

เวทีห้องเสวนา

ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ กล่าวเปิดงานเสวนาและกล่าวเกี่ยวกับรายละเอียดของ MT2 คร่าวๆ

          คุณธีระชาติ ก่อตระกูล Managing Director SiamSquared Technologies จบจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี(จบเคมี แต่สุดท้ายมาเขียนโปรแกรม!!!)กล่าวถึงประสบการณ์และเปรียบเทียบว่าชีวิตก็เหมือนเกมให้รู้จักวางแผน, การทำงานก็เหมือนกับการเก็บเลเวล

          คุณอมฤต เจริญพันธ์ Cofounder & Deputy Managing Director Hubba co.,Ltd กล่าวถึงประสบการณ์ก่อนและเหตุผลที่จะก่อตั้ง Hubba ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุน Start Up ทั้งยังมีพื้นที่ให้พบปะพูดคุยหรือนั่งทำงานกันเป็นกลุ่ม

          คุณนที จารยะพันธุ์ Chief Executive Officer Freehap co.,Ltd จบจากคณะเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้คิดค้น App Freehap ซึ่งมีทั้งบน iOS และ Android กล่าวถึงความคิดริเริ่มก่อนจะทำ Freehap และแสดงแผนที่ความสุข(ภาพขวา)ของผู้ที่ใช้ Freehap
Download Freehap : Android , iOS

          ถัดไปเป็นพักเบรกสิบนาที แล้วก็ต่อด้วยคุณธีระ ศิริเจริญ พนักงาน AIS จบจากคณะวิศวะโทรคมนาคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ออกมากล่าวถึงประสบการณ์และการเตรียมตัวเพื่อทำงานกับองค์กรใหญ่ โดยคุณธีระได้กล่าวไว้ว่าไม่จำเป็นต้องเรียนเก่งก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้

          ถัดไปเป็นการเสวนากับวิทยากรทางด้าน Apple และ Google โดยพิธีกรประจำงาน(คนทางซ้าย), คุณอติชาญ เชิงชวโน(คนตรงกลาง) พิธีกรรายการ DigiLife ตัวแทนฝั่ง Apple และคุณอธิวัฒน์ หิรัญวรวงศ์กุล(คนทางขวา) GDG(Google Develop Group) Manager ตัวแทนฝั่ง Google เป็นการเสวนาเกี่ยวกับประวัติคร่าวๆ, ข้อแตกต่าง รวมไปถึงคุณสมบัติของ OS ยอดนิยมทั้งสองก่อนจะปิดการเสวนาในครั้งนี้

         หลังจากเสร็จสิ้นการเสวนาแล้วผมก็เดินออกไปข้างนอกตึก พบว่าฝนตก!! ซวยล่ะจะกลับบ้านยังไงล่ะเนี่ย สุดท้ายก็ต้องรีบเดินฝ่าสายฝนและลมหนาวเพื่อไปขึ้นรถตู้กลับบ้าน พร้อมทั้งภาวนาให้ตอนกลางคืนไม่มีเมฆเพื่อที่จะได้ดูปรากฏการณ์ Blue Moon (เดือนที่มีพระจันทร์เต็มดวงสองครั้ง ครั้งที่สองจะเรียกว่า Blue Moon) และการเสวนาของผมในครั้งนี้ก็จบลง ขอบคุณที่ติดตาม พบกันใหม่ในบล็อกถัดไปนะครับ ^o^
Share:

0 comments:

แสดงความคิดเห็น